Vì sao lối ra máy bay lại ở bên trái, phi công không được để râu?

Đó là thắc mắc của rất nhiều người về máy bay và hàng không, bên cạnh những câu hỏi như vì sao cửa sổ máy bay hình bầu dục, thân máy bay thường được sơn trắng...

(VTC News) - 

Đó là thắc mắc của rất nhiều người về máy bay và hàng không, bên cạnh những câu hỏi như vì sao cửa sổ máy bay hình bầu dục, thân máy bay thường được sơn trắng...

Mọi chi tiết trên máy bay đều được thiết kế và tính toán kỹ lưỡng. Có lẽ đó là lý do đây là phương tiện an toàn nhất để đi di chuyển đến những nơi xa. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp lời giải đáp cho 8 câu hỏi phổ biến nhất về máy bay mà mọi người thường thắc mắc.

Tại sao cửa sổ máy bay có hình bầu dục?

Vì sao lối ra máy bay lại ở bên trái, phi công không được để râu? - 1

Vào đầu những năm 1950, máy bay phản lực thương mại đầu tiên trên thế giới đã được phát triển và sản xuất bởi hãng De Havilland. Đây được xem là phép màu của ngành hàng không. Tuy nhiên, sau một năm sử dụng, chiếc máy bay bị rơi ra từng mảnh ngay trên bầu trời và trong vài tháng sau đó có thêm 2 chiếc nữa chịu chung số phận.

Các kỹ sư xem xét tỉ mỉ đến từng con ốc của máy bay và họ phát hiện được nguyên nhân chính là do cửa sổ có hình vuông. Với thiết kế này, áp suất cao hơn ở các góc cửa và tăng lên đáng kế khi bay. Vì vậy, các kỹ sư quyết định thay thế bằng các cửa sổ hình tròn hoặc bầu dục. 

Tại sao máy bay có đầu cánh cong?

Vì sao lối ra máy bay lại ở bên trái, phi công không được để râu? - 2

Trong một chuyến bay, áp suất trên đầu cánh thấp hơn áp suất dưới cánh. Không khí có xu hướng chuyển từ áp suất cao bên dưới cánh sang áp suất thấp phía trên cánh và xung quanh các đầu cánh. Trong quá khứ, đầu cánh máy bay được thiết kế thẳng khiến luồng không khí gây ra nhiễu loạn nghiêm trọng.

Vì vậy, các nhà khoa học quyết định uốn cong đầu cánh hướng lên trên để giảm nhiễu động, kéo dài độ bền của cánh và tiết kiệm nhiều nhiên liệu trong quá trình di chuyển. Nhờ tính năng này, mọi người sẽ cảm thấy êm ái hơn trong suốt chuyến bay.

Tại sao mũi máy bay có các hình dạng khác nhau?

Vì sao lối ra máy bay lại ở bên trái, phi công không được để râu? - 3

Mũi của máy bay quân sự là mũi nhọn, mũi càng nhọn thì bay càng nhanh. Tuy nhiên, nếu mũi quá dài, phi công không thể nhìn thấy đường băng chính xác, đó là lý do máy bay dân dụng có mũi tròn.

Các kỹ sư Nga đã giải quyết được vấn đề này vào những năm 1960. Máy bay phản lực chở khách nhanh nhất có thể nghiêng mũi. Trong khi cất cánh và hạ cánh, máy bay nghiêng mũi xuống và khi bay, mũi sẽ được đưa trở lại vị trí ban đầu của nó. Thiết kế kỳ lạ này có mục đích giúp phi công nhìn thấy đường băng tốt hơn.

Tại sao máy bay được sơn màu trắng?

Vì sao lối ra máy bay lại ở bên trái, phi công không được để râu? - 4

Máy bay gần như luôn được sơn màu trắng. Có một vài nguyên nhân để giải thích cho vấn đề này:

  • Phản xạ nhiệt: Chiếc máy bay được sơn màu trắng sẽ tích tụ ít nhiệt hơn. Điều này tốt hơn cho hành khách và mang lại lợi ích kinh tế cho các hãng hàng không.
  • Màu sơn trắng rẻ hơn các loại sơn khác.
  • Ngăn ngừa va chạm với chim: Chim có thể nhìn thấy sự phản chiếu từ các bề mặt trắng tốt hơn, giảm nguy cơ va chạm với máy bay.
  • Màu sơn trắng giúp làm lộ rõ những vết nứt và vết lõm nhỏ: Nhờ màu sơn mà mọi người dễ dàng nhận thấy các vết nứt, xác định được vấn đề sớm, tránh xảy ra tai nạn và dễ dàng nhận thấy thiệt hại hơn.

Tại sao lối ra lại ở bên trái?

Vì sao lối ra máy bay lại ở bên trái, phi công không được để râu? - 5

Không phải là tất cả nhưng phần lớn máy bay có lối vào chính ở phía bên trái. Có cách giải thích:

  • Bên phải dành cho hành lý (cửa sập hàng hóa cũng nằm bên phải) nên không an toàn cho hành khách.
  • Một số người nói rằng đó là một truyền thống từ xưa: Đường dốc tàu luôn ở bên trái.
  • Cửa máy bay được lắp đặt ở phía bên trái, điều này cho phép họ đậu máy bay tại khu vực hành khách tốt hơn và di chuyển tiện hơn.

Tại sao một số máy bay có hình dạng kỳ lạ?

Vì sao lối ra máy bay lại ở bên trái, phi công không được để râu? - 6

Chắc hẳn bạn từng nghe đến loại máy bay tàng hình. Nó có hình dạng kỳ lạ để tránh bị phát hiện bởi radar, sonar, hồng ngoại và các phương tiện dò tìm khác, và để có thể chở nhiều hành lý hơn, tiêu thụ ít nhiên liệu hơn.

Hình dạng của máy bay được lấy cảm hứng từ các loài chim. Các loài chim săn mồi sử dụng hình dáng đó để tăng phạm vi bay và ít bị nhìn thấy hơn.

Tuy nhiên, những chiếc máy bay này thường có giá thành quá đắt nên không được sử dụng trong hàng không dân dụng.

Làm thế nào để máy bay trông rộng rãi?

Vì sao lối ra máy bay lại ở bên trái, phi công không được để râu? - 7

Các nhà thiết kế sử dụng một số thủ thuật để làm cho máy bay trông cao và rộng rãi hơn so với thực tế. Ví dụ, các bức tường có hình dạng nhất định để phản chiếu ánh sáng một cách chính xác. Sự chiếu sáng giữa trần và thùng trên cao làm cho trần máy bay cao hơn một cách trực quan. Nhờ những thủ thuật này, người mắc chứng sợ hãi khi đi máy bay sẽ cảm thấy dễ chịu hơn.

Tại sao phi công không có râu?

Vì sao lối ra máy bay lại ở bên trái, phi công không được để râu? - 8

Một số hãng hàng không cấm phi công để râu. Điều này được giải thích rằng, bộ râu có thể khiến mặt nạ dưỡng khí không khít chặt vào mặt phi công và hoạt động bình thường khi có tình huống khẩn cấp. Đặc biệt, trong trường hợp đó, các phi công luôn phải tỉnh táo để có thể cứu tính mạng hành khách trên máy bay. 

Có thể bạn quan tâm