BỎ TÚI MỘT VÀI KINH NGHIỆM DU LỊCH CÔN ĐẢO TỰ TÚC

Côn Đảo từ lâu đã được người ta ví như là thiên đường giữa trần gian, là một trong số 10 hòn đảo bí ẩn và đẹp nhất trên thế giới. Không chỉ thế, nơi đây còn ghi dấu lịch sử hào hùng của cách mạng Việt Nam

Côn Đảo từ lâu đã được người ta ví như là thiên đường giữa trần gian, là một trong số 10 hòn đảo bí ẩn và đẹp nhất trên thế giới. Không chỉ thế, nơi đây còn ghi dấu lịch sử hào hùng của cách mạng Việt Nam. Những năm gần đây, Côn Đảo đang trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn của Việt Nam. Nếu bạn cũng đang muốn khám phá nơi này thì hãy tham khảo những kinh nghiệm du lịch Côn Đảo Tự túc dưới đây nhé.

Khoảng thời gian nào là lý tưởng để đi Côn Đảo?

Tương tự như ở nhiều vùng biển đảo khác tại Việt Nam, bạn nên tránh đi Côn Đảo tự túc trong mùa mưa bão - thường là tháng 10, 11 và 12.

Bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 9 hằng năm, khí hậu Côn Đảo bước vào giai đoạn “dễ tính” nhất; thời tiết mát mẻ, bầu trời trong trẻo, ít mưa, biển lặng sóng…, rất phù hợp cho các hoạt động khám phá thiên nhiên như bơi lội, “phượt” đảo, câu mực, lặn biển ngắm san hô hay cắm trại ở rừng nguyên sinh.

#Mách nhỏ cho các bạn: hai quý giữa năm cũng là lúc rùa biển tập trung đẻ trứng ở Côn Đảo. Bạn đừng bỏ lỡ cơ hội mục sở thị hiện tượng tự nhiên kỳ thú này nhé.

Các loại phương tiện để du lịch Côn Đảo tự túc.

Có 2 loại phương tiện đến Côn Đảo cho bạn lựa chọn, đó là tàu thủy và máy bay:

Đi bằng đường thủy.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể đi xe khách đến Vũng Tàu với chi phí từ 90.000đ đến 200.000đ/vé một chiều, thời gian di chuyển khoảng 2 giờ đồng hồ.

Hoặc các bạn đi tàu Kumho từ Sài Gòn ở bến xe Miền Đông để đến Vũng Tàu. Khi đến cảng Cái Lở thì xuống.

Ở đây, bạn tiếp tục mua vé để đến Côn Đảo. Thường thì tàu sẽ khởi hành vào 17h và đến 5h sáng hôm sau là đến nơi.

Côn Đảo Express 36 là dịch vụ tàu cao tốc được ưa chuộng ở Cảng Cát Lở, với thời gian di chuyển nhanh. Giá vé dao động từ 550.000đ đến 1.200.000đ/chiều tuỳ hạng ghế (có hạng VIP và hạng tiêu chuẩn).

Bạn nên đặt vé tàu qua mạng và thanh toán bằng chuyển khoản, sau đó phải gọi cho phòng vé để xác nhận thanh toán. Dù đã thanh toán, bạn vẫn cần đến cảng trước 5 tiếng lấy vé. Nếu bạn tới trễ hơn, vé sẽ được bán cho người khác, dù bạn đã thanh toán tiền. Website đặt vé: https://vetaucondao.vn/

Nếu lịch trình của bạn có cụ thể ngày đi và về, nên đặt vé ngày về luôn, và lấy một lượt ở bến tàu Cát Lở, tránh mất thời gian chờ mua vé tại hai cảng. Trong quá trình đặt vé, thanh toán xong xuôi, bạn cũng nên kiểm tra lịch tàu chạy, kiểm tra có bị hủy chuyến hay không, có đổi tàu không. Nếu có, bạn nên gọi đến phòng vé xác nhận, và đặt lại vé, vì nếu thời tiết xấu, tàu không chạy, phía phòng vé cũng không thông báo cho bạn.

Đi bằng may bay.

Hiện đã có nhiều hãng hàng không khai thác đường bay nội địa tuyến Sài Gòn <=> Côn Đảo, thời gian di chuyển tầm một giờ với mức chi phí dao động từ 1.700.000đ đến 4.000.000đ/vé khứ hồi. Đây là mức giá không hề rẻ cho hành trình trong nước; dù vậy, số lượng chuyến bay đi đến Côn Đảo vẫn rất hạn chế. Nếu có kế hoạch đi Côn Đảo tự túc, bạn nên đặt vé máy bay sớm để chọn được ngày phù hợp nhé.

Đi lại tham quan du lịch Côn Đảo.

- Nếu đi máy bay, bạn sẽ đáp xuống sân bay Cỏ Ống cách thị trấn 12 km. Bạn có thể di chuyển bằng taxi tập trung gần sân bay.

- Khách đi bằng tàu sẽ cập bến cảng Bến Đầm cũng cách thị trấn 12 km. Bạn có thể nhờ phía nhà nghỉ đã đặt trước ra đón chi phía dao động từ
50 – 100k. Ngoài ra, tại đây có xe ôm, xe 16 chỗ chở khách vào rất đông, chi phí cũng không đắt lắm.

- Bạn có thể thuê xe máy tham quan vòng quanh đảo với chi phí 150 – 200.000 đồng/ngày, chưa bao gồm xăng. Có thể thuê xe tại nhà nghỉ cho tiện.

Điểm danh các địa điểm du lịch Côn Đảo bạn không nên bỏ lỡ

- Nhà Tù Côn Đảo

Vào nửa đầu thế kỷ XX, chính quyền Pháp đã xây dựng Nhà Tù Côn Đảo nhằm lưu đày và trấn áp tù nhân chính trị hoặc tử tù - nói chung là cá nhân, tổ chức bị đánh giá "nguy hiểm" đối với chế độ thực dân. Về sau, Nhà Tù Côn Đảo lại được đế quốc Mỹ "tái sử dụng" trong cuộc chiến tranh Việt Nam với mục đích tương tự.

hà tù Côn Đảo đây là điểm đến đầu tiên mà bạn nên ghé thăm. Tới đây, du khách sẽ được tìm hiểu thêm về quá khứ hào hùng của các anh hùng dân tộc. Sau khi tham quan một vòng nhà tù, du khách sẻ hiểu vì sao Côn Đảo lại từng được gọi là “Địa ngục trần gian” chứ không phải “Thiên đường trần gian” như ngày nay.

- Vườn Quốc Gia Côn Đảo

Đi vào hoạt động đã gần 3 thập kỷ, Vườn Quốc Gia Côn Đảo được công nhận là địa điểm nuôi ấp và thả rùa biển về thiên nhiên nhiều nhất Việt Nam. Đây cũng là một trong những địa hình đất ngập nước quan trọng tầm cỡ quốc tế. Có tổng diện tích 15.043 hécta

 Vườn Quốc Gia Côn Đảo sở hữu hai khu vực trọng yếu là rừng kín nửa rụng lá mưa ẩm nhiệt đới và rừng kính thường xanh mưa ẩm nhiệt đới. "Ngôi nhà chung" tập hợp 30 loài hoa lan tuyệt sắc, 100 giống cây dây leo, 200 loại thảo mộc quý hiếm và 370 giống cây thân gỗ. Từ cóc đỏ, bần trắng đến găng néo, lát hoa, thảm thực vật quý hiếm và rực rỡ sắc màu của Vườn Quốc Gia Côn Đảo là minh chứng rõ nét nhất cho vẻ đẹp đa chiều ở đây.

- Hòn Bảy Cạnh

Hướng về cực Đông Côn Đảo, du khách có thể đến Hồn Bảy Cạnh  - đảo có tổng diện tích 683 hécta với cấu trúc “chia hai” độc đáo được nối liền bằng một doi cát.

Quan sát từ trên cao, Hòn Bảy Cạnh hiện ra như viên ngọc quý màu xanh lá với hệ thống rừng nguyên sinh và rừng ngập mặn bao phủ hầu hết hòn đảo; đó là chưa kể đến thế giới đầy sắc màu của san hô, rong biển, hải sâm, trai, sò, ốc và vô số loài cá nhỏ khác.

- Hòn Cau

Bãi biển cát trắng nghiêng mình thành hình cánh cung được "tô vẽ" bởi hàng cây phong ba sừng sững chắn gió đã lưu lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách đến Hòn Cau. Cách đảo chính (Côn Đảo) tầm 8km về phía Đông Bắc, Hòn Cau gây tiếng vang bằng nét quyến rũ hoang sơ chân chất cùng hệ sinh thái san hô phát triển mạnh mẽ.

Ở Hòn Cau, không quá khó để bắt gặp một rặng san hô đầy màu sắc mọc trồi lên trên bãi đá tảng phủ kín rêu phong. Được mẹ thiên nhiên ban tặng nguồn nước ngầm quý hiếm, người dân địa phương đã vun trồng được nhiều loại hoa quả nhiệt đới như dứa, dừa, đu đủ, mãng cầu và chuối.

- Rừng nguyên sinh Ông Đụng

Đây là nơi cư ngụ của gần 300 loại động thực vật đặc trưng từ Bắc và Nam. Bên cạnh đó là nhiều loại sản vật quý hiếm như yến, vích, đồi mồi, hải sâm….

Trải nghiệm phải thử khi đến Côn Đảo

- Lặn biển ngắm san hô.

Côn Đảo bao gồm các tiểu đảo khác nhau như hòn Bảy Cạnh, hòn Tài, hòn Tre, hòn Trứng, hòn Trác hay hòn Cau… là nơi hội tụ các dải san hô với mật độ cao bậc nhất Việt Nam, nơi lý tưởng để khám phá thế giới đại dương kỳ thú.

Với “khối gia sản” thiên nhiên trù phú, chưa bị khai thác bởi bàn tay con người và vắng bóng khách du lịch, biển Côn Đảo là địa điểm lý tưởng cho hoạt động bơi lội, chèo thuyền hay lặn ống thở ngắm san hô. Lưu ý đừng tiếp xúc quá gần với san hô để tránh tác động tiêu cực đến loài động vật nhạy cảm này nhé.

- Ngắm hoàng hôn Côn Đảo.

Nghe qua thì có vẻ hơi khoa trương nhưng nếu chưa từng ngắm nhìn hoàng hôn Côn Đảo, bạn vẫn chưa hiểu rõ thế nào là “mỹ cảnh nhân gian”. Nếu hoàng hôn Phú Quốc nổi tiếng bởi danh hiệu “ngũ sắc” thì ánh tà dương Côn Đảo lại gây thương nhớ bởi sắc đỏ cam huyền diệu, êm ả như một tấm vải voan mềm mại thong thả ôm lấy từng sườn núi, dốc đá, bãi biển. Địa điểm lý tưởng nhất để chiêm ngưỡng hoàng hôn Côn Đảo là ở Bãi Nhát, bắt đầu từ khoảng 17h00 - 18h00. Hãy sạc đầy pin điện thoại đển ghi lại thời khắc diệu kỳ này nhé.

- Câu cá biển Đông – một hoạt động thú vị khi đi du lịch Côn Đảo.

Vùng biển Côn Đảo nằm trong biển Đông rất dồi dào các loại hải sản, hứa hẹn một chuyến ra khơi đầy thú vị đối với các câu thủ. Sau đó bạn có thể tân hưởng chiến lợi phẩm của mình và vừa có thể tận hưởng không gian yên bình của biển xanh cát trắng với bạn đồng hành hay người thân. Đặc biệt, một số du khách tự thử thách lòng can đảm với thú câu cá mập. Địa điểm lý tưởng nhất chính là bãi Nhát, nằm trên đỉnh Tình Yêu nổi tiếng của Côn Đảo. Theo lời những “chuyên gia” câu cá mập là dân đảo cho biết, thời điểm đi câu cá mập thích hợp nhất là khi màn đêm buông xuống, còn cá to hay nhỏ, nhiều hay ít còn phụ thuộc và thời tiết và con nước.

-Thả rùa & xem rùa đẻ trứng

Du lịch Côn Đảo, bạn có thể trải nghiệm một đêm lặng lẽ nhưng vô cùng quyến rũ trên hòn Bảy Cạnh. Bạn sẽ được tận mắt chứng kiến những con rùa biển Chelonia mydas mà dân gian hay gọi rùa xanh hay vích… làm ổ và đẻ trứng bên bờ biển.

Còn gì thú vị hơn là được tận mắt thấy các chú rùa xanh Chelonia Mydas làm ổ đẻ trứng trên bờ biển hay tận tay thả các "bé rùa" đáng yêu về môi trường tự nhiên. Rùa thường lên bờ đẻ trứng từ tháng 4 đến tháng 10; bạn hãy liên hệ với Vườn Quốc Gia Côn Đảo để tham gia các tour du lịch được thiết kế riêng cho hoạt động này.

Ăn gì khi du lịch Côn Đảo tự túc.

- Ốc Vú Nàng

Ở Côn Đảo không có nhiều các hàng quán sang trọng mà chủ yếu là quán ăn bình dân. Vì thế giá cả ở đây rất phải chăng mà đồ ăn cũng ngon nữa nhé. Côn Đảo có nhiều loại hải sản vừa ngon vừa rẻ như Ốc Vú Nàng, Tôm hùm, Tôm mũ ni, Cá mú đỏ, Mắm hàu…

- Cá mú đỏ

Bên cạnh đó có một số quán ăn mà các bạn có thể đến như quán Thu Ba ở chợ Côn Đảo, đường Võ Thị Sáu; quán Tri Kỷ trên đường Nguyễn Đức Nhuận; … . Đồ ăn ở Côn Đảo đều có một mức giá chung nên các bạn không cần mất nhiều thời gian lựa chọn đâu nhé.

Một số chú ý trước khi du lịch Côn Đảo tự túc

– Nên mang giày cao cổ hoặc giày chuyên dụng để tham quan rừng.

– Dịch vụ ở Côn Đảo không có nhiều và cũng khá đắt đỏ nên bạn phải chuẩn bị đầy đủ trước khi lên đảo.

– Chuẩn bị những đồ dùng cá nhân, kem chống nắng, mũ món, thuốc men và đồ ăn. Nếu đi bằng xe máy thì nên mang theo xăng dự trữ, vì Côn Đảo chỉ có một cây xăng.

– Nên đặt vé khứ hồi, vì khi vào mùa du lịch, rất khó để bạn mua vé về.

Mỗi khi nhắc tới Côn Đảo thì nhiều người sẽ nghĩ ngay tới một “địa ngục trần gian” – nơi giam giữ những người con yêu nước, những anh hùng dân tộc. Và một trong số đó có người con anh hùng mà thế hệ chúng ta ai cũng biết tới qua câu hát: “Mùa hoa lêkima nở, ở quê ta miền đất đỏ, thôn xóm vẫn nhắc tên người anh hùng đã chết cho đời sau” – chị Võ Thị Sáu. Nếu bạn có dịp ghé qua Côn Đảo thì hãy dành chút thời gian viếng thăm mộ chị Nguyễn Thị Sáu để thể hiện lòng biết ơn đối với người anh hùng đã hi sinh vì sự tự do và bình yên của dân tộc

Côn Đảo bình yên như thế, chắc chắn là điểm đến tuyệt vời dành cho bạn và gia đình sau quãng thời gian làm việc không ngơi nghỉ.

Liên hệ ngay với chúng tôi nếu bạn muốn trở thành ĐẠI LÝ BÁN VÉ MÁY BAY CẤP 1, qua các địa chỉ sau:

1. Khu Vực Miền Bắc

  • 12A30, Tòa Nhà Tứ Hiệp Plaza, KĐT Pháp Vân, TP. Hà Nội
  • Hotline: 0985354988 ( Mr Quang)

2. Khu Vực Miền Trung

  • 151 Hồ Nghinh, Sơn Trà, Đà Nẵng
  • Hotline:  0365151113 ( Mr Đức)

3. Khu Vực Miền Nam

  • 174 Bùi Thị Xuân Quận Tân Bình TP HCM
  • Hotline: 0905793784 (Ms Nha
  • Số 86. Bình Đức 3. Bình hoà. Tp Thuận An Binh Dương.
  • Hotline: 0983236294 ( Ms Thuỷ)
Có thể bạn quan tâm