KINH NGHIỆM DU LỊCH CÙ LAO CHÀM ĐÀ NẴNG TỪ A ĐẾN Z

Cù Lao Chàm không chỉ nổi tiếng với những di sản văn hóa lâu đời của người Chăm và người Việt. Nơi đây còn là một địa điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, có khí hậu quanh năm mát mẻ, hệ động thực vật phong phú, đa dạng, đặc biệt là nguồn hải sản. Nơi đây là điểm đến ưa thích của nhiều du khách. Nếu bạn có dự định đến đây, thì bài viết này của Sbay sẽ chia sẻ với bạn kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm!

 1. Cù Lao Chàm Ở Đâu? 

Cù Lao Chàm là một cụm đảo tọa lạc ở xã đảo Tân Hiệp, thành phố Hội An, tỉnh Quảng Nam. Nằm cách bờ biển Cửa Đại 15km. Cù Lao Chàm được UNESCO công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới vào năm 2009. Mang trong mình vẻ đẹp hoang sơ, du lịch Cù Lao Chàm đã trở thành xu hướng trong những năm gần đây.

Du lịch Cù Lao Chàm luôn là lựa chọn hàng đầu của hầu hết du khách đến đây. Vậy để thuận tiện hơn mọi người nên tham khảo cho mình một Tour Cù Lao Chàm xuất phát từ Đà Nẵng hoặc Hội An. Sẽ khá là tiết kiệm so với khi các bạn lựa chọn đi du lịch Cù Lao Chàm tự túc.

 2. Thời Gian Thích Hợp Khi Du Lịch Cù Lao Chàm

Theo kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm của nhiều người. Từ tháng 3 đến tháng 8 là thời gian lý tưởng nhất để đến Cù Lao Chàm. lúc này thời tiết nắng ấm, biển lặng, vô cùng thích hợp để khám phá vẻ đẹp của nơi đây. Còn những tháng khác thì biển động, sóng lớn. Tàu thuyền thường không thể ra khơi để lên đảo, lúc này đảo bị cô lập.

Nếu muốn du lịch Cù Lao Chàm kết hợp tham quan Hội An thì bạn nên đi vào những ngày rằm (tháng âm lịch). Lúc này bạn có thể đắm chìm trong không gian lãng mạn của những chiếc đèn lồng đầy màu sắc.

Hoặc nếu bạn muốn tham gia vào văn hóa tín ngưỡng của cư dân trên đảo thì bạn có thể chọn đi vào dịp lễ hội như: Lễ hội Cầu Ngư (ngày 3-4 tháng 4 AL) hay Lễ giỗ Tổ nghề Yến (ngày 9-10 tháng 3 AL).

 3. Nên Chọn Phương Tiện Di Chuyển Nào?

Từ Hội An có 2 loại phương tiện để ra Cù Lao Chàm là ca nô và tàu gỗ.

Nếu Lựa Chọn Ca Nô

Thời gian sẽ chỉ mất khoảng 20 phút. Nhưng giá thành cao, giá 150-200.000 VNĐ/người, thích hợp với những người ưa sự mạo hiểm, cảm giác mạnh. Ca nô có nhiều chuyến trong ngày và xuất phát lúc 8h từ bến Cửa Đại. Vé có thể mua từ bến tàu hoặc từ các đại lý du lịch trong phố cổ.

Nếu Lựa Chọn Tàu Gỗ

Thì sẽ tiết kiệm hơn, chậm hơn (khoảng 1 tiếng đồng hồ) nhưng cảm giác lênh đênh trên biển khá phiêu lưu. Cách di chuyển này không thích hợp cho những người dễ bị say sóng. Tuy nhiên, nếu bạn bị say sóng thì nên đi ca nô. Tàu gỗ xuất phát từ bến Bạch Đằng lúc 8h (bạn nên đến sớm hơn để có chỗ ngồi). Giá vé là 150.000 VNĐ/người Việt Nam, 200.000 VNĐ/người nước ngoài, mang xe máy qua đảo thì 50.000 VNĐ/xe. Tàu chiều về xuất phát từ bến tàu Cù Lao Chàm lúc 13h. Tàu ở bến Bạch Đằng này thường được gọi là tàu chợ.

Lưu ý: Từ Hội An ra bến tàu, bạn có thể đi taxi, xe ôm hoặc xe tự lái (gửi xe tại bến tàu). Còn nếu bạn ở Đà Nẵng thì đi xe bus đến trung tâm Hội An nhé!

4. Mang Gì Khi Du Lịch Cù Lao Chàm?

Ngoài những dụng cụ cá nhân thì bạn đem theo những vật dụng này, sẽ rất hữu ích cho chuyến du lịch của bạn:

  • Áo, quần, đồ bơi khi tắm biển, hay lặn và ngắm san hô tại Cù Lao Chàm
  • Nên mang theo Mũ, nón, và ô, kem chống nắng để bảo vệ da của bạn vì trời rất nắng nóng
  • Thuốc đau đầu, đau bụng để phòng trường hợp ăn hải sản, thức ăn mà bị dị ứng.
  • Đặc biệt là thuốc say sóng, khi bạn đi tàu thuyền
  • Thuốc bôi côn trùng hay túi y tế, phòng trường hợp có vết thương hở khi di chuyển, bơi hay chạy nhảy.

5. Hãy Chọn Homestay Khi Du Lịch Cù Lao Chàm

Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm bạn cần ghi nhớ là trên Cù Lao Chàm không có các khách sạn hay resort mà là các nhà nghỉ kiểu homestay. Giá dịch vụ homestay này dao động từ 200k/người hoặc 300k/phòng 2 người. Homestay tập trung chủ yếu ở khu vực Bãi Ong, Bãi Lăng và Bãi Hương như:

Ở Bãi Ong, Cù Lao Chàm, Quảng Nam

Ở Bãi Lăng, Cù Lao Chàm, Quảng Nam

Bãi Hương, Cù Lao Chàm, Quảng Nam

Các homestay này không chỉ cung cấp dịch vụ ngủ lại mà còn cung cấp cho các bạn đầy đủ các dịch vụ ăn uống, giặt đồ, cho thuê xe, hướng dẫn viên, thuê thuyền, lặn san hô… Người dân ở đây hiền lành, thân thiện và hỗ trợ khách du lịch rất nhiệt tình.

6. Mua Gì Khi Du Lịch Cù Lao Chàm?

Cù Lao Chàm có rất nhiều hải sản nổi tiếng và tươi ngon. Là món quà mà khách du lịch thường mua cho bạn bè, người thân.

Mực Một Nắng

Mực một nắng được làm từ mực ống và phơi duy nhất một lần nắng giòn. Giá loại mực này tại Cù Lao Chàm có giá từ 400 – 450 nghìn đồng/kg. Mực được phơi xong gởi về đất liền.

Ốc Vú Nàng

Các bạn nên ra đảo Cù Lao Chàm vào ngày trăng tròn để thưởng thức những món ăn được chế biến từ ốc vú nàng. Bởi vào những ngày trăng tròn ốc vú nàng mới xuất hiện nhiều. Ốc vú nàng là loài ốc độc đáo, có hình chop nón lệch, trên đỉnh có một núm nhỏ trông giống bầu vú của cô gái dậy thì, vỏ ngoài màu đen xám, mặt trong lấp lánh xà cừ.

Bào Ngư

Bào ngư là loài ốc cực hiếm, có nhiều ở Cù Lao Chàm. Loài ốc này bám vào những tảng đá ngầm khu vực biển san hô có độ mặn cao, nhiều sóng lớn nên khó bị phát hiện. Phải rât khó khăn mới tách được chúng khỏi những tảng đá. Thịt bào ngư giòn, có mùi vị thơm, có thể chế biến các món như luộc với gừng, hấp, xào… Mỗi món đều rất lạ miệng so với các loại hải sản khác.

Rau Rừng

Rau rừng Cù Lao Chàm tập hợp gồm 16 loại cây lá rừng mang hương vị thuốc nam, mọc hoang ở các chân núi như: rau dớn, rau sân, rau lủi, mã đề… Đầu mùa hè chính là vụ thu hoạch rau rừng ở đảo. Món rau luộc, chấm với mắm ớt tỏi, không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe.

 

Bạn có thể hỏi mua những quà này tại chợ quê Tân Hiệp Cù Lao Chàm. Ở đây có bán đầy đủ các loại hải sản và vật lưu niệm bằng óc, vỏ sò,.. các loại.

Trên đây là những chia sẻ mà Sbay muốn gởi đến cho bạn. Mong rằng Kinh nghiệm du lịch Cù Lao Chàm sẽ giúp bạn có một chuyến khám phá Cù Lao Chàm tràn đầy niềm vui!

Có thể bạn quan tâm