Các câu hỏi thường gặp trong làm vé

Với sự biên tập công phu và rõ ràng, mạch lạc, chúng tôi hi vọng mang đến NGƯỜI LÀM NGHỀ 1 cái nhìn tổng thể nhất về kiến thức và kĩ năng hành nghề. Như 1 cuốn CẨM NANG gối đầu giường mỗi khi có trường hợp cần đến.

GIÁO TRÌNH

ĐÀO TẠO NGHIỆP VỤ VÉ MÁY BAY

CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP TRONG BÁN VÉ

         Đây là BỘ CÂU HỎI thường dùng đến khi làm nghề Bán vé máy bay.  Bộ câu hỏi được xây dựng dựa trên kinh nghiệm làm nghề nhiều năm của Cán bộ và nhân viên công ty Sbay Việt Nam và sưu tầm 1 số các tài liệu liên quan cũng như thường xuyên cập nhật các Thông báo và quy định của các Hãng hàng không.

         Với sự biên tập công phu và rõ ràng, mạch lạc, chúng tôi hi vọng mang đến NGƯỜI LÀM NGHỀ 1 cái nhìn tổng thể nhất về kiến thức và kĩ năng hành nghề. Như 1 cuốn CẨM NANG gối đầu giường mỗi khi có trường hợp cần đến.

         Tài liệu ít nhiều mang tính chất tham khảo và không đóng vai trò quyết định 1 cách chính xác tuyệt đối. Một số Thông tin trong tài liệu có thể bị LỖI THỜI hoặc không còn giá trị tại thời điểm Quý vị đọc được bộ câu hỏi này vì theo thời gian, mọi thứ đều có thể đc điều chỉnh, thay đổi…từ các nhà cung cấp và môi trường kinh doanh  mà chúng tôi không kịp cập nhật vào tài liệu. Kính mong quý độc giả thông cảm và check lại khi cần thiết Hoặc góp ý với chúng tôi vào số điện thoại Hotline: 0972.15.1500

         Chúng tôi không khuyến khích và khuyến cáo quý vị không nên sao chép và sử dụng 1 cách bừa bãi, tôn trọng sự sở hữu và công sức sưu tầm, biên tập của Người Sbay.

Cám ơn đã tin tưởng hợp tác

 

Câu hỏi 1 :Khi đến sân bay tôi phải làm những thủ tục gì?
Sbay  xin phép Trả lời:
 Khi đến sân bay, nơi đầu tiên bạn cần đến đó là Quầy làm thủ tục lên máy bay (quầy check-in). Sau khi làm thủ tục xong bạn sẽ được nhận thẻ lên tàu bay và qua cổng kiểm tra an ninh. Tiếp theo là vào phòng chờ. Tới giờ bay bạn theo hướng dẫn lên máy bay và bắt đầu chuyến bay của mình. Máy bay hạ cánh xuống sân bay, bạn xuống máy bay rồi làm thủ tục nhập cảnh (nếu đi nước ngoài). Sau đó lấy đồ và đi ra cửa.

Câu hỏi 2 : Khi ra tới sân bay tôi có đóng thêm loại phí nào nữa không?
Sbay  xin phép Trả lời:
Giá vé máy bay hiển thị trên website Sbay  giá đã bao gồm: giá vé cơ bản, thuế và các phụ phí khác. Do đó bạn chỉ cần thanh toán tiền vé 1 lần duy nhất tại là có thể bay luôn mà không cần đóng thêm bất kỳ loại phí nào khác ở sân bay. Trừ khi bạn có thêm hành lý phát sinh vượt quá số hành lý đã kèm trong vé, bạn sẽ phải mua thêm hành lý tại các quầy bán vé ở sân bay với mức phí theo quy định.

Câu hỏi 3 :Việt Nam có những hãng hàng không nào?
Sbay  xin phép Trả lời:
Việt Nam hiện đang có 5  hãng hàng không nội địa đó là: Vietnam Airlines, VietJet Air và Pacific Airlines, Bamboo Airway, Vietravel Airlines .Các hãng này chủ yếu khai thác đường bay nội địa từ/đến các tỉnh thành trong nước. Ngoài ra cả 3 hãng cũng có các chuyến bay đi quốc tế, trong đó Vietnam Airlines là hãng có các chuyến bay tới nhiều điểm đến quốc tế nhất.

Câu hỏi 4 : Vé máy bay phải mua tối thiểu trước bao nhiêu lâu?
Sbay  xin phép Trả lời:
Anh/chị có thể mua vé trước 4 giờ so với giờ khởi hành.

Câu hỏi 5 :  Vé giá rẻ khác với vé thường như thế nào?
Sbay  xin phép Trả lời:
Vé giá rẻ là loại vé có giá thấp nhất hoặc vé khuyến mại, giảm giá của các hãng hàng không. Vé này khác vé thường ở chỗ có nhiều giới hạn trong các điều kiện kèm theo. Chẳng hạn như: không được phép hoàn vé, đổi tên, đổi ngày bay; hay vé đã đặt mua là phải thanh toán ngay chứ không có thời gian giữ chỗ; không được chọn chỗ ngồi..vvv...Bạn có thể tham khảo những thông tin trên để chọn cho mình loại giá vé phù hợp.

Câu hỏi 6 : Tôi cần mang theo những loại giấy tờ gì khi đi máy bay?
Sbay  xin phép Trả lời:
Trước khi lên máy bay bạn cần đến quầy làm thủ tục ở sân bay. Tại đây bạn cần cung cấp những giấy tờ sau:

Vé máy bay : Có thể là vé giấy đã in ra hoặc chỉ là mã đặt chỗ bạn nhận được qua email hay tin nhắn điện thoại. Trong trường hợp này bạn có thể ghi mã đặt chỗ ra 1 tờ giấy hoặc đọc mã đó cho nhân viên ở quầy làm thủ tục là được.
Chứng minh  nhân dân : cần cung cấp CMND cho nhân viên nếu bạn đi trong nước. Lưu ý: CMND áp dụng cho đối tượng là người lớn và trẻ em từ 14 tuổi trở lên.
 Hộ chiếu : Nếu đi nước ngoài bạn cần cung cấp hộ chiếu cho nhân viên tại quầy làm thủ tục. Trong trường hợp bạn đi các nước được miễn thị thực (visa) thì chỉ cần trình hộ chiếu phổ thông. Thông thường đó là những nước ở Đông Nam Á. Còn lại, hầu hết các nước khác đều yêu cầu bạn phải có visa. Visa này được cấp ở đại sứ quán nước đó tại Việt Nam.
Ngoài ra, nếu bạn đi chuyến bay có quá cảnh (transit) tại sân bay của 1 quốc gia nào đó, bạn cũng có thể cần thêm visa quá cảnh bên cạnh visa đến nước đó. Ví dụ bạn bay từ TP HCM đến thủ đô Amsterdam - Hà Lan, bạn sẽ phải transit tại sân bay Heathrow ở Anh sau đó mới bay từ Anh đến Hà Lan. Nếu bay chặng này bạn sẽ phải có visa vào Hà Lan và thêm visa quá cảnh tại Anh nữa. Tuy nhiên bạn không nên lo lắng vì quy định này chỉ có ở 1 số quốc gia chứ không phải tất cả. Nếu bạn có từ 2 hộ chiếu trở lên, đã đặt vé bằng hộ chiếu nào thì làm thủ tục phải dùng hộ chiếu ấy.
Lưu ý: Trong trường hợp bạn bị mất CMTND có thể dùng : Bằng lái xe. Thẻ Đảng viên,thẻ công an... hoặc  Giấy xác  nhận nhân thân. Giấy này có mẫu sẵn và cần có xác nhận của công an phường xã còn giá trị sử dụng, có ảnh đóng dấu giáp lai.
Nếu bạn có trẻ em dưới 14 tuổi hoặc em bé đi kèm thì cần phải có giấy khai sinh của các bé. Trường hợp em bé dưới 1 tháng tuổi chưa làm giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh.


Câu hỏi 7 : Tôi mua vé 4 người, vậy hành lý xách tay tôi có được gộp chung 4 người là 28kg ko?
Sbay  xin phép Trả lời:
Theo quy định của hãng hàng không, hành lý xách tay phải để riêng từng người và không quá 7kg, nếu anh/chị mang nhiều hơn 7kg thì phải ký gửi ạ!

Câu hỏi 8 : Tôi bị mất CMND có đi máy bay được không?
Sbay  xin phép Trả lời:
Trong trường hợp bạn bị mất CMTND có thể dùng “Giấy Xác nhận nhân thân”. Giấy này có mẫu sẵn và cần có xác nhận của công an phường xã còn giá trị sử dụng, có ảnh đóng dấu giáp lai.

 

Câu hỏi 9 :Trẻ em chưa có CMND thì cần mang giấy tờ thay thế nào theo?
Sbay  xin phép Trả lời:
Theo quy định của các hãng hàng không, trẻ em từ 14 tuổi trở lên phải có CMTND để làm thủ tục bay. Trẻ em dưới 14 tuổi bắt buộc phải có giấy khai sinh ( bản gốc ) hoặc bản “ trích lục khai sinh” có mộc đỏ kèm theo. Trường hợp em bé dưới 1 tháng tuổi chưa làm giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh.

Câu hỏi 10: Vé máy bay phải mua tối thiểu trước bao nhiêu lâu?
Sbay  xin phép Trả lời:
Anh/chị có thể mua vé trước 4 giờ so với giờ khởi hành


Câu hỏi 11:   Giấy tờ tùy thân khi đi máy bay?

Sbay xin phép trả lời :
Hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay quốc tế phải xuất trình các loại giấy tờ tùy thân sau:
1. Hành khách khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay quốc tế phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:
* Hộ chiếu
* Giấy thông hành hoặc giấy tờ khác có giá trị xuất, nhập cảnh theo quy định của pháp luật như thị thực rời, thẻ thường trú, thẻ tạm trú (sau đây gọi chung là hộ chiếu);
Trường hợp trẻ em không có hộ chiếu riêng thì họ tên, ngày tháng năm sinh và ảnh của trẻ em được ghi và dán vào hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật, bao gồm: cha đẻ, mẹ đẻ, cha nuôi, mẹ nuôi hoặc người giám hộ.
2. Hành khách từ 14 tuổi trở lên khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình:
a) Đối với hành khách mang quốc tịch nước ngoài: hộ chiếu hoặc công hàm của cơ quan ngoại giao, lãnh sự xác nhận nhân thân của hành khách, có dán ảnh, dấu giáp lai và đơn giải trình mất hộ chiếu của hàng khách có xác nhận của công an địa phương.
b) Đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:
* Hộ chiếu;
* Giấy chứng minh nhân nhân;
* Giấy chứng minh, chứng nhận của các lực lượng vũ trang;
* Thẻ Đại biểu Quốc hội;
* Thẻ Đảng viên;
* Thẻ Nhà báo;
* Giấy phép lái xe ô tô, mô tô;
* Thẻ kiểm soát an ninh hàng không; thẻ nhận dạng của các hãng hàng không Việt Nam;
* Giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú (mẫu kèm theo).


  1. Hành khách dưới 14 tuổi khi làm thủ tục đi tàu bay trên các chuyến bay nội địa phải xuất trình các loại giấy tờ sau:
    a) Đối với hành khách mang quốc tịch nước ngoài: hộ chiếu;
    b) Đối với hành khách mang quốc tịch Việt Nam phải xuất trình một trong các loại giấy tờ sau:
    - Hộ chiếu;
    - Giấy khai sinh (Bản chính hoặc bản sao có chứng thực);
    - Giấy chứng sinh (đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh);
    - Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 06 tháng kể từ ngày xác nhận);

  2. Hành khách từ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi không có hộ chiếu hoặc hành khách dưới 12 tuổi phải đáp ứng một trong các yêu cầu sau đây:
    a) Đi cùng với người đại diện theo pháp luật;
    b) Đi cùng với hành khách là người làm thủ tục đi tàu bay và đi cùng suốt hành trình, được đăng ký với hãng hàng không khi mua vé;
    c) Có cam kết của đại diện hãng hàng không vận chuyển ban đầu trong việc chăm sóc hành khách đến điểm cuối của hành trình.

  3. Các loại giấy tờ trên phải đảm bảo các điều kiện sau:

  4. a) Còn hiệu lực theo thời hạn ghi trên giấy tờ:
    - Đối với giấy chứng minh nhân dân, có giá trị sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp

- Đối với giấy chứng nhận nhân thân có xác nhận của công an phường, xã nơi cư trú, có giá trị sử dụng 30 ngày kể từ ngày xác nhận

  1. b) Có ảnh đóng dấu giáp lai (trừ giấy khai sinh, giấy chứng sinh của trẻ em, thẻ kiểm soát an ninh, thẻ nhận dạng của các hãng hàng không).

 

Câu hỏi 12: Tại sao hôm trước tôi xem giá trên web chỉ có như này, mà hôm nay đến lại giá vé cao hơn?
Sbay  xin phép Trả lời:
Trên 1 chuyến bay có rất nhiều hạng giá vé khác nhau, các hạng đặt chỗ được bán từ giá thấp nhất, cứ hết hạng giá này hệ thống tự động up lên hạng giá  cao hợn, nên đến hôm nay thì có thể giá vé anh chị xem hôm trước đã được  bán hết rồi ạ.

Câu hỏi 13: Tôi muốn mang thú nuôi hoặc động vật cảnh lên máy bay có được hay không?
Sbay  xin phép Trả lời:
Động vật cảnh được chấp nhận vận chuyển như hành lý ký gửi bao gồm : chó, mèo, và chim. Các động vật khác chỉ có thể được vận chuyển theo đường hàng hóa. Các yêu cầu về vận chuyển động vật cảnh cần đặt trước ít nhất trước giờ dự định cất cánh là 36h. Phải có giấy kiểm dịch động vật và tiêm chủng, giấy phép nhập cảnh và các giấy phép khác do các quốc gia tại điểm khởi hành, quá cảnh hay điểm đến qui định. Hành khách yêu cầu vận chuyển động vật phải chấp nhận mọi rủi ro về thương tật, bệnh hay tử vong trong suốt quá trình vận chuyển. Đối với Hãng Hàng Không giá rẻ không chấp nhận vận chuyển vật nuôi trên bất cứ chuyến bay nào.

 

Câu hỏi 14 : Làm thế nào để phân biệt được vé thật, vé giả khi tôi đã đặt vé xong?
Sbay  xin phép Trả lời:
Khi anh/chị đặt vé  tại website : sbay.com.vn  thành công  ra  mã đặt chỗ ,anh/chị có thể gọi trực tiếp lên hãng để check lại thông tin vé của anh/chị.

Hãng Vietnamairlines : 19001100

Hãng Vietjetair: 19001886

Hãng  Pacificairlines :  19001550

Hãng Bambooairways : 19001166,

Hãng Vietravelairlines :  19006686

Câu hỏi 15 : Tôi đang ở Sài Gòn mua vé cho người thân từ Hải Phòng vào Sài Gòn. Thế tôi có cần gửi vé ra ngoài Hải Phòng cho người nhà không?
Sbay  xin phép Trả lời:
Hiện tại các hãng hàng không đều sử dụng vé điện tử thay cho vé giấy. Do đó chỉ cần nhắn tin cho người nhà mã đặt chỗ, hành trình bay là có thể thực hiện chuyến bay được không cần phải gửi vé ra ngoài Hải Phòng.Nếu người nhà Anh/Chị có email thì có thể gửi qua mail để in ra và sử dụng tại sân bay.

Câu hỏi 16 :  Trẻ em có được phép đi máy bay 1 mình không?
Sbay  xin phép Trả lời:
Mỗi hãng hàng không có quy định vận chuyển trẻ em khác nhau.
Pacific Airlines
Em bé dưới 2 tuổi (tính đến ngày khởi hành) không phải mua vé và được ngồi trong lòng người lớn. 1 người lớn chỉ được đi cùng một 1 em bé. Tất cả em bé phải đi cùng Bố/Mẹ hoặc người Giám hộ từ 15 tuổi trở lên.
Trẻ em từ 2 đến dưới 12 tuổi ( tính đến ngày khởi hành) được ngồi ghế riêng và phải mua vé như người lớn. 1 người lớn chỉ được đi cùng một 1 em bé. Hành khách từ 12 đến 14 tuổi được coi như người lớn và có thể được đi một mình, nếu đi một mình thì ngoài giấy tờ cần thiết khi đi máy bay theo quy định, phải có kèm giấy cam kết của người đại diện hợp pháp miễn trừ trách nhiệm đối với Pacific Airlines.
Vietnam Airlines
Đối với trẻ em từ 2 tuổi đến dưới 6 tuổi, hành khách phải đặt trước và được xác nhận và trả giá dịch vụ tiếp viên đi kèm. Mức giá dịch vụ tiếp viên đi kèm: Bằng mức giá áp dụng cho người lớn tương ứng với khoang dịch vụ mà khách yêu cầu dịch vụ sử dụng. Mỗi tiếp viên chỉ đi cùng một trẻ em.Thời gian đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng: Trước ít nhất 3 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay nội địa và 5 ngày so với thời gian dự định cất cánh đối với chuyến bay Quốc tế. Dịch vụ này chỉ được chấp nhận vận chuyển trên hạng phổ thông.
Đối với trẻ em đi một mình từ 6 tuổi đến dưới 15 tuổi, hành khách không phải đặt dịch vụ tiếp viên đi cùng. Nếu khách yêu cầu dịch vụ tiếp viên đi kèm thì phải đặt trước, được xác nhận và trả giá dịch vụ tiếp viên đi kèm. Mức giá dịch vụ tiếp viên đi kèm: Bằng mức giá áp dụng cho người lớn tương ứng với khoang dịch vụ mà khách yêu cầu dịch vụ sử dụng. Yêu cầu về dịch vụ trẻ em đi một mình cần đặt trước 24 giờ so với thời gian dự định cất cánh. Dịch vụ này được chấp nhận trên hạng thương gia, phổ thông đặc biệt và phổ thông. Số lượng hành khách là trẻ em đi một mình trên hạng thương gia không vượt quá 10% số ghế hạng thương gia trên mỗi chuyến bay, áp dụng nguyên tắc làm tròn số lên.
VietJet Air
Trẻ em dưới 12 tuổi sẽ không được vận chuyển nếu như không có người từ 18 tuổi trở lên đi cùng.
Trẻ em từ 12 tuổi đến 16 tuổi được chấp nhận vận chuyển nếu như có giấy tờ cam kết của bố mẹ.
Trẻ em từ 16 tuổi đến 18 tuổi được chấp nhận vận chuyển mà không cần có bất kỳ cam kết nào. Trẻ nhỏ 14 ngày tuổi trở lên được phép đi tàu bay và phải được ngồi trên lòng của bố mẹ/người đi kèm. Một người lớn có được đi kèm cùng hai em bé dưới 2 tuổi với điều kiện em bé thứ 2 phải lớn hơn 6 tháng tuổi và phải mua thêm 1 ghế cho khách này

Câu hỏi 17 : Khi bị thất lạc hành lý, tôi phải làm gì?
Sbay  xin phép Trả lời:
Khi bị thất lạc hành lý, anh chị có thể hỏi trực tiếp nhân viên an ninh, các quầy check in tại sân bay hoặc liên hệ với nhân viên của hãng chuyên chở và quầy thất lạc hành lý tại sân bay để được hỗ trợ

Câu hỏi 18 ;Tôi muốn mua vé nhưng chiều về để mở được ko?
Sbay  xin phép Trả lời:
- Các loại vé khuyến mãi, vé giá rẻ không có chế độ linh hoạt chiều về để mở, bạn phải chọn ngày giờ về chính xác, chỉ có hạng phổ thông giá cao nhất và hạng thương gia của Vietnamairlines mới cho phép linh hoạt chiều về để mở. Giá thường cao. Riêng hạng phổ thông linh hoạt bắt buộc phải còn hạng chổ tương ứng trên hệ thống sẽ không mất phí. Nếu chỉ còn hạng thương gia ,yêu cầu bù thêm phần chênh lệch giá vé nếu có.
- Nếu không vào thời gian cao điểm khách yêu cầu đi những chặng nội địa tốt nhất chưa biết được ngày về thì không nên đặt mở . Vì hiện nay có nhiều hãng bay ,giờ bay linh hoạt và giá tiền cũng không quá cao so với thời điểm đặt vé.Nếu có nhu cầu quý khách có thể mua vé trước giờ.

Câu hỏi 19:   Hãng VN em bé <2 tuổi được phép mang theo bao nhiêu kg hành lý?
Sbay  xin phép Trả lời:
Em bé không được tính 7kg hành lý xách tay.

Câu hỏi 20:Làm thế nào để thanh toán tiền vé máy bay trực tuyến bằng thẻ visa?
Sbay  xin phép Trả lời:
Để thanh toán tiền vé máy bay trực tuyến bằng thẻ visa, Quý khách vui lòng lựa chọn thanh toán qua 1 trong hai cổng thanh toán là Ngân Lượng hoặc Visa

Câu hỏi 21 :  Phụ nữ mang thai có  đi máy bay  được hay  không?
Sbay  xin phép Trả lời:
Theo quy định của chúng tôi, quy định về vận chuyển phụ nữ có thai như sau: hành khách có thai phải thông báo việc có thai cho chúng tôi tại thời điểm mua vé và tại quầy làm thủ tục đăng ký chuyến bay. Việc vận chuyển phụ nữ có thai phụ thuộc các điều kiện sau:
a. Phụ nữ có thai đến 27 tuần:  phải ký bản miễn trừ trách nhiệm tại thời điểm làm thủ tục đăng ký chuyến bay để miễn cho Hãng  bất kỳ trách nhiệm nào phát sinh sau đó.
b. Phụ nữ có thai từ 28 đến 32 tuần:
i. Phải xuất trình giấy xác nhận của bác sỹ; Giấy xác nhận của bác sỹ cần xác nhận số tuần có thai và hành khách đủ sức khỏe để thực hiện chuyến bay; giấy xác nhận phải được phát hành trong vòng 30 (ba mươi) ngày tính từ ngày khởi hành của chuyến bay đi hoặc ngày khởi hành của chuyến bay về dự kiến tùy từng trường hợp; và
ii. Phải ký bản miễn trừ trách nhiệm tại thời điểm làm thủ tục đăng ký bay để miễn cho Hãng  bất kỳ trách nhiệm nào phát sinh sau đó.
c. Phụ nữ mang thai trên 32 tuần: Chúng tôi không được phép vận chuyển.

Câu hỏi 22 :  Hành lý được mang theo khi thực hiện chuyến bay trong nước là bao nhiêu?
Sbay  xin phép Trả lời:
Với chuyến bay nội địa, hành khách được đem theo 7kg hành lý xách tay với các hãng : QH; JT, VU, VJ.  Và 12 kg hành lý xách tay với hãng  VN .

Về hành lý ký gửi: - Hãng VN: 23kg

Hãng; QH, Jt.VJ, VU : hành khách phải mua thêm gói hành lý ký gửi

 

Câu hỏi 24:Tôi cần đến sân bay trước giờ khởi hành bao lâu? Làm gì mà đến trước giờ bay tận 120 phút ? Lúc trước tôi đến chỉ trước 30 phút vẫn làm thủ tục được?
Sbay  xin phép Trả lời:
"Thời gian mở quầy làm thủ tục hành khách tại mỗi sân bay khác nhau, tuy nhiên các hãng hàng không thường mở quầy để làm thủ tục hành khách như sau:
Mở quầy
• Chuyến bay Quốc tế: trước giờ khởi hành 2 tiếng 30 phút.
• Chuyến bay Nội địa: trước giờ khởi hành 2 tiếng.
Đóng quầy
• Chuyến bay Quốc tế: trước giờ khởi hành 40 phút.
• Chuyến bay Nội địa: trước giờ khởi hành 30 phút. 
Dạ, thưa anh/chi, bên em báo KH đến sân bay trước 120 phút là để đảm bảo: nếu có bất kỳ vấn đề nào phát sinh trong quá trình làm thủ tục bay, anh/chị vẫn có đủ thời gian để xử lý và không bị lỡ chuyến bay ạ!"


Câu hỏi 25 :  Mua vé khứ hồi có được giảm giá không?
Sbay  xin phép Trả lời:
- Khi mua vé khứ hồi cho các chuyến bay nội địa, tất cả các hãng bay nội địa đều không có chính sách này, giá vé tính theo từng chặng bay, từng chuyến bay, vì vậy anh/chị nên chọn những chuyến bay có giá rẻ nhất để mua, có thể chiều đi và về ko cùng 1 hãng hàng không.
- Với các hãng bay quốc tế, giá vé khứ hồi được giảm giá đến 20%->30%.

Câu hỏi 26 : Trẻ em chưa có CMTND thì cần mang giấy tờ thay thế nào theo?
Sbay  xin phép Trả lời:
Theo quy định của các hãng hàng không, trẻ em từ 14 tuổi trở lên phải có CMTND, nếu chưa có CMND phải làm giấy “ Xác nhận nhân thân “ để làm thủ tục bay. Trẻ em dưới 14 tuổi bắt buộc phải có giấy khai sinh kèm theo. Trường hợp em bé dưới 1 tháng tuổi chưa làm giấy khai sinh thì phải có giấy chứng sinh.


Câu hỏi 27: Có được phép mang hài cốt liệt sỹ lên máy bay không?
Sbay  xin phép Trả lời:
Chỉ chấp nhận tro cốt, và phải đăng ký gói hành lý ký gửi đặc biệt.

Câu hỏi 28 :  Hành khách muốn đặt hai ghế được không?
Sbay  xin phép Trả lời:
Được, đặt mua và thanh toán tiền vé cho 2 ghế trên chuyến bay, và tên hành khách thứ 2 sẽ có ghi chú thêm EXST để để nhận biết chỗ ngồi mua thêm.

Câu hỏi 29  : . Quy trình làm thủ tục tại sân bay như thế nào?

 Sbay xin phép trả lời :

Nếu thực hiện các hành trình bay trong nước, bạn cần có mặt tại sân bay ít nhất là 120 phút so với giờ khởi hành và trước 180 phút với hành trình quốc tế.

Tiếp đó, khi đến tới sân bay, bạn tìm đến ngay quầy làm thủ tục của  từng hãng. Sau đó tiến hành xuất trình vé máy bay và các giấy tờ tùy thân để làm thủ tục. Cùng với đó, hành lý xách tay của bạn sẽ được đặt lên bàn cân để kiểm tra.

Sau đó, bạn sẽ nhận lại một phần vé và thẻ lên tàu bay – Boarding Pass cùng với cuống vé hành lý ký gửi (nếu có). Các giấy tờ này bạn sẽ mang theo suốt hành trình. Trong đó

Boarding Pass có giá trị thay thế cho cả vé máy bay. Trên thẻ này có ghi đầy đủ các thông tin cổng – gate, thời gian lên máy bay, thời gian chờ phòng đợi mở cửa, số ghế trên tàu bay của bạn. Với trường hợp bạn có quá cảnh, thì các viên chức của hãng sẽ giúp bạn làm Boarding Pass cho chặng tiếp tục. Do đó, bạn cố gắng đừng để nhầm lẫn giữa Boarding Pass với nhau. Và tùy theo tình hình của chuyến bay mà bạn sẽ được thông báo các thông tin về hành lý ký gửi của bạn.  .

Cuối cùng, sau khi hoàn thiện các thủ tục chứng thực trên, hành khách tiếp tục qua cửa kiểm sát an ninh, sau đó vào phòng chờ và lên tàu bay theo đúng giờ quy định.

Và để bảo đảm thực hiện các chuyến bay theo đúng giờ, bạn nên có mặt ở cửa sân bay ít nhất là 40 phút so với thời gian khởi hành. Với trường hợp bạn không có mặt ít nhất là 20 phút trường giờ khởi hành, thì bạn sẽ bị mất chỗ hoặc bị từ chối lên máy bay.

Bởi vậy mà khi có hành trình bay, hành khách nên sắp xếp cho mình thời gian đảm bảo được các quy trình làm thủ tục trên.

 

Câu hỏi 30: . Khi làm thủ tục xuất nhập cảnh ở sân bay cần những giấy tờ gì và phải thực hiện các bước thế nào?

Sbay xin phép trả lời :

Tùy vào mỗi sân bay, mà các bước kiểm tra an ninh sẽ có quy trình khác nhay, có thể kiểm sát an ninh trước khi làm giấy tờ xuất cảnh hoặc ngược lại.

Cụ thể, nếu như hành trình của bạn là bay ra nước ngoài thì bạn cần phải làm giấy tờ xuất cảnh. Tại đây, bạn sẽ xuất trình hộ chiếu và Visa (nếu nước bạn nhập cảnh yêu cầu) để các viên chức đóng dấu vào hộ chiếu hoặc dở bỏ visa hay các giấy tờ khác khỏi hộ chiếu của bạn nếu hết giá trị.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên để ý các quầy nhập cảnh phù hợp với từng đối tượng. Bao gồm quầy dành cho các viên chức công vụ/ngoại giao, quầy dành cho người địa phương, quầy dành cho người nước ngoài.

Khi nhập cảnh, bạn sẽ trình hộ chiếu và visa, sau đó sẽ được các viên chức hàng không đóng dấu hoặc thêm các giấy tờ liên can vào. Tùy vào từng nước mà bạn sẽ có thể phải điền vào một vài mẫu đơn hay phúc âm một số câu hỏi liên quan đến việc nhập cảnh.

Câu hỏi 31: . Khi đi máy bay có được mang vật nuôi lên máy bay hay không?

Sbay xin phép trả lời :

Các loại vật nuôi làm cảnh như chim, chó, mèo… được vận chuyển trên máy bay với hình thức ký gửi. Và tùy vào từng điều kiện cụ thể mà các hãng có đồng ý vận chuyển hay không. Và các giấy tờ cụ thể để vận chuyển các vật nuôi cảnh như: giấy cho phép xuất nhập cảnh qua biên giới, giấy chứng thực kiểm tra dịch bệnh, giấy chứng thực tiêm phòng dịch…

Bên cạnh đó, các động vật cảnh cần được nhốt trong lồng, có đáy chống thấm nước. Với trường hợp là chim phải được nhốt trong các lồng đúng tiêu chuẩn, khóa cẩn thận phòng bị tung ra ngoài.  Các vật nuôi này sẽ được cho ăn uống hoặc vận động nếu cần thiết.

Người ký gửi động vật nuôi cảnh này, cần phải chuẩn bị đầy đủ thức ăn, nước uống cho vật nuôi này trong suốt quá trình vận chuyển.

Câu hỏi 32 :  Quy định về hành lý xách tay và hành lý ký gửi hãng VietJet Air như thế nào?

Sbay xin phép trả lời :

Hành lý xách tay: Vietjet Air quy định, các hành khách tham gia chuyến bay của hãng chỉ được phép mang hành lý xách tay không vượt quá 7 kg, có thể chia làm hai kiện. Trong đó, kiện chính có kích thước của ba chiều không được vượt quá 56 x 36 x 23 cm. Đối với kiện nhỏ sẽ là các loại túi sau:
  + 01 túi xách của phụ nữ hay các loại sách, tạp chí, túi chứa thức ăn cho em bé, máy ảnh, túi mua hàng ở sân bay…có kích cỡ tối đa là  30cm x 20cm x 10cm
 + 01 túi dùng để chứa áo khoác mà khi mở ra không vượt quá: 114cm x 60cm x 11cm
 + 01 túi đựng notebook, có kích thước không vượt quá: 40cm x 30cm x 10cm

Hành lý ký gửi: Hãng hàng không VietJet Air quy định, hành lý ký gửi của hành khách có trọng lượng không vượt quá 32 kg, hình dáng không quá 119 cm x 119cm x 81cm. Quý khách có nhu cầu mua hành lý ký gửi nên mua trước để có các gói ưu đãi. Liên hệ phòng vé Vinajet uy tín để được hỗ trợ.

 

 

Câu hỏi 33 : Toàn bộ quy định về hành lý của hãng Vietnam Airlines Như thế  nào ?

Sbay xin phép trả lời :

 

Hành Lý Xách Tay

Hành lý xách tay bao gồm kiện xách tay và 01 phụ kiện.

Vì lý do an toàn, trọng lượng và kích thước của hành lý xách tay cần đảm bảo:

  • Trọng lượng tối đa của 01 kiện hành lý xách tay là 10kg/22lb.
  • Tổng trọng lượng hành lý xách tay không được vượt quá:
    1. Đối với hạng Phổ thông: 12kg/26lb bao gồm 01 kiện và 01 phụ kiện; 
    2. Đối với hạng Phổ thông đặc biệt/hạng Thương gia: 18kg/40lb gồm 02 kiện và 01 phụ kiện.
  • Tổng kích thước tối đa 3 chiều (dài, rộng, cao) cần đảm bảo: 
    1. Đối với 01 kiện xách tay: 115cm (56cm x 36cm x 23cm);
    2. Đối với 01 phụ kiện: 40cm x 30cm x 15cm. 

Ngoài tiêu chuẩn hành lý xách tay nêu trên, hành khách được phép mang đồ dùng cá nhân lên máy bay miễn phí..

Thông tin quan trọng:

Trong trường hợp hành lý xách tay vượt quá số lượng, trọng lượng và kích thước nêu trên, hành lý sẽ được yêu cầu ký gửi và tính phí quá cước tại sân bay.

HÀNH LÝ KÝ GỬI

Trọng lượng tối đa của mỗi kiện hành lý kí gửi là:

  • 23kg/50lb (hạng Phổ thông/Phổ thông đặc biệt) 
  • 32kg/70lb (hạng Thương gia) 

Tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không được vượt quá 158cm/62in.

Mỗi hành khách được hưởng tiêu chuẩn hành lý miễn cước ghi trên vé như sau:

HÀNH TRÌNH

PHỔ THÔNG (**)

PHỔ THÔNG ĐẶC BIỆT

THƯƠNG GIA

Nội địa Việt Nam

1 kiện (23kg/50lb)

1 kiện (32kg/70lb)

1 kiện (32kg/70lb)

Trong Đông Nam Á* (không bao gồm nội địa Việt Nam)

1 kiện (23kg/50lb)

1 kiện (23kg/50lb)

1 kiện (32kg/70lb)

Giữa Việt Nam và Hồng Kông, Trung Quốc, Đài Loan, Hàn Quốc  

1 kiện (23kg/50lb)

2 kiện (23kg/50lb)

2 kiện (32kg/70lb)

Từ/Đến Úc/Châu Âu (trừ Nga)

Giữa Việt Nam và Nhật Bản/Nga; Từ Nhật Bản đi Châu Á/Úc

2 kiện (23kg/50lb)

2 kiện (23kg/50lb)

2 kiện (32kg/70lb)

Từ/Đến Châu Mỹ

Hành trình khác

1 kiện (23kg/50lb)

2 kiện (23kg/50lb)

2 kiện (32kg/70lb)

Ghi chú:

(*) Đông Nam Á gồm các nước: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Indonesia, Brunei, Philippines, Lào, Campuchia, Myanmar.

(**) Hạng phổ thông tiết kiệm trên một số đường bay không áp dụng Hành lý miễn cước.

Trường hợp hành lý ký gửi vượt quá tiêu chuẩn nêu trên thì hành khách phải trả giá cước thu thêm quá trọng lượng chuẩn và/hoặc giá cước thu thêm quá kích thước chuẩn.

Trẻ em dưới 2 tuổi không ngồi ghế riêng:

  • Hành trình từ/đến châu Mỹ: 1 kiện tối đa 23kg/50lb với tổng kích thước 3 chiều không vượt quá 115cm (45in) và một xe đẩy gấp lại được.

Hành trình khác: 1 kiện tối đa 10kg/22lb với tổng kích thước 3 chiều không vượt quá 115cm (45in) và một xe đẩy gấp lại được (không áp dụng với vé siêu tiết kiệm).



Câu hỏi 34.  Mua vé  Hãng Vietnamairlines rồi nếu không đi thì có được đổi tên cho người khác đi không?

Sbay xin phép trả lời :

 Tùy theo điều kiện giá vé và hạng vé từng hãng quy định. Nếu hãng VNA không được phép đổi tên.


Câu hỏi 35:   Mua vé trực tiếp của hãng hàng không hay mua qua đại lý có lợi hơn?

Sbay xin phép trả lời :

- Đặt mua vé máy bay:

Đặt mua vé máy bay qua đại lý: có 2 hình thức:

Trực tiếp: Khách hàng đến trực tiếp tại quầy vé của đại lý vé máy bay sbay.com.vn để mua và thanh toán.
Qua điện thoại: Chỉ cần gọi điện thoại  đến số hotline có trên website : sbay.com.vn ,khách hàng đã có thể đặt mua vé máy bay theo nhu cầu. “Thanh toán nhanh chóng -  nhận vé tức thì.”

Nếu khách hàng ở xa không tiện cho việc đi lại, các đại lý sẽ thông báo code cho khách hàng qua tin nhắn điện thoại hoặc email, khách hàng chỉ cần nhớ code hoặc lưu về điện thoại  để làm thủ tục khi ra sân bay mà thôi.

Đặt mua vé máy bay trực tuyến:

Khách hàng đặt vé trên trang thông tin chính thức của hãng hàng không mình muốn bay hoặc là đặt mua vé trên các trang dịch vụ booking. Hình thức thanh toán của đặt mua vé máy bay trực tuyến là thanh toán qua thẻ ATM (hãng hàng không trong nước) hoặc thẻ tín dụng.

Sau khi thanh toán xong, khách hàng được nhận một bản in (ngay trên trang web booking hoặc qua email) – bản in này có giá trị tương đương vé máy bay.


- Hủy chuyến, thay đổi thông tin trên vé máy bay:

Đặt mua vé máy bay trực tuyến: Hầu như khách hàng không được hỗ trợ nhiều. Các trường hợp như khách hàng muốn hoãn chuyến bay, đổi chuyến bay, sửa thông tin trên vé máy bay (sai tên) là rất khó.

Đặt mua vé máy bay qua đại lý: Để cạnh tranh với hình thức đặt mua vé máy bay trực tuyến cũng như là cạnh tranh với các đại lý khác, các đại lý vé máy bay thường có chương trình hỗ trợ khách hàng rất chu đáo: giúp khách hàng đặt chỗ trước (nếu muốn khách hàng có thể hủy không mua vé mà không chịu một khoản phí nào hết), giúp khách hàng thay đổi thông tin trên vé (tên họ), đổi giờ bay chuyến bay,…

- Dịch vụ hỗ trợ:
Đặt mua vé máy bay trực tuyến: khách hàng không có được sự tư vấn về chuyến bay của mình cũng như các chuyến bay liên quan.
Đặt mua vé máy bay qua đại lý: được nhân viên các đại lý tư vấn khi mua vé máy bay. đối chiếu giá vé của các hãng hàng không trên cùng một chuyến bay, giái đáp các thắc mắc (nếu có).

Câu hỏi 36 :  Tôi cần bay gấp, vậy tôi có thể mua vé sớm nhất trước giờ bay bao nhiêu tiếng ?

Sbay xin phép trả lời :

- Theo thông lệ, hệ thống đặt chỗ online tại các phòng vé chỉ cho phép đặt và xuất vé trước giờ bay tối thiểu 4-6 tiếng.

- Trong trường hợp quá khẩn thiết, bạn buộc phải mua vé máy bay giờ chót tại quầy thủ tục tại sân bay, bạn vẫn có thể mua được vé trước giờ máy bay cất cánh 45 phút tại quầy này.

Câu hỏi 37 :
 Tôi đọc báo thấy có nạn bán vé điện tử giả mạo, vậy làm thế nào để tôi yên tâm khi mua vé tại các đại lý ?

Sbay xin phép trả lời :
Khi mua vé, để tránh các rủi ro không đáng có, hãy chọn các đại lý bán vé có uy tín, một vài dấu hiệu sau để nhận biết các đại lý có uy tín:
- Văn phòng lịch sự, có biển hiệu rõ ràng là đại lý của các hãng hàng không lớn tại Việt nam, văn phòng tọa lạc trên các phố lớn và đông đúc.
- Tác phong nhân viên lịch sự, chuyên nghiệp,  và thường tư vấn chính xác, chu đáo cho khách trước khi mua. Và khi xuất vé thường kèm phiếu thu cước vận chuyển ,
- Thường có phong bì riêng của đại lý khi bán vé, có số điện thoại liên hệ cố định, thường là các số dễ nhớ, dùng lâu dài.
- Thường có website quảng cáo và hỗ trợ khách hàng riêng như website của đại lý vé máy bay Sbay  là: http://sbay.com.vn/ Tránh mua vé của những cá nhân bán hàng lưu động, không có văn phòng và số điện thoại liên hệ cố định, …Những trường hợp này bạn nên điện thoại trực tiếp lên các hãng hàng không, nhờ kiểm tra vé trước khi thanh toán bằng cách điện vào số chăm sóc khách hàng của hãng hàng không mình mua vé và đọc mã đặt chổ ( Passenger name record ) nhờ nhân viên của hãng kiểm tra thông tin có đúng theo thông tin mình đặt vé hay không.

Số tổng đài của Vietnam Airlines là: 19001110, Jetstar : 19001550, Vietjet: 19001886, Bamboo : 19001166...


Câu hỏi 38 :  Nếu tôi bị mất CMND và cũng không có cả bằng lái xe, làm thế nào để tôi vẫn mua vé và đi được ?

Sbay xin phép trả lời :
Quý khách hãy đến trụ sở công an phường/xã nơi quý khách  đang cư trú và yêu cầu cấp giấy chứng nhận xác nhận nhân thân có ảnh đóng dấu giáp lai, khi đó quý khách được chấp nhận làm thủ tục mua vé máy bay.

Câu hỏi 39: Tôi đến muộn giờ và không kịp làm thủ tục chuyến bay. Tôi sẽ được giải quyết như thế nào?
Sbay xin phép trả lời :
Nếu Quý khách không làm thủ tục đúng giờ, hoặc không lên tàu bay trước khi máy bay khởi hành, hành khách có thể đóng phí trễ chuyến dao đông từ 440.000- 800.000 tại các quầy hãng tại sân bay để được bay chuyến sau nếu còn chuyến.

 

Câu hỏi 40 : Bệnh tim, người già, có đi máy bay được không?

Sbay xin phép trả lời :
- Người già quá cao tuổi, người bị bệnh tim được khuyến cáo nên bay có nhân viên y tế đi kèm, bệnh nhân tâm thần có thể bị từ chối...

Câu hỏi 41 :  Vì sao lại cần cung cấp Số điện thoại hành khách phải thật chính xác ?

Sbay xin phép trả lời :
Trường hợp hoãn chuyến, huỷ chuyến, chậm giờ, trúng thưởng khuyến mãi..., hãng cần có thông tin chính xác về SĐT liên hệ của khách hàng để thông báo về tình trang chuyến bay.

 

Câu hỏi 43: Tôi cần thủ tục gì để về thanh toán tiền vé với cơ quan?

Sbay xin phép trả lời :
Theo quy định của Bộ tài chính, bạn cần các giấy tờ sau để thanh toán tiền công tác phí với cơ quan của bạn:

- Hóa đơn điện tử của hãng hoặc phiếu thu tiền cước vận chuyển của hãng, được coi như hóa đơn tài chính(mọi phòng vé đều cung cấp cho khách hàng). Các hãng nội địa thì bạn cần lấy hóa đơn điện tử của hãng, đại lý sẽ in và đưa cho bạn khi bạn thanh toán tiền mua vé

Câu hỏi 44 :  Tôi có bố/mẹ đã khá lớn tuổi, lại không có CMND, làm thế nào để bố mẹ tôi có thế bay được?

Sbay xin phép trả lời :
Theo quy định của các hãng hàng không, hành khách có thể bay bằng giấy xác nhận nhân thân có ảnh đóng dấu giáp lai, bạn có thể làm giấy xác nhận này tại phường/xã nơi bố mẹ bạn cư trú, và khi bố mẹ bay, nên có người thân đi kèm, hoặc liên hệ Hotline : 0972.15 1500 Để được Sbay hướng dẫn chi tiết.

Câu hỏi 45 :  Tôi mời bạn tôi sang Việt nam du lịch, tháng sau bạn tôi mới sang, hiện nay tôi không có thông tin gì về hộ chiếu của bạn tôi, làm sau tôi có thể đặt vé ngay từ bây giờ ?

Sbay xin phép trả lời :
Theo quy định của các hãng hàng không, bạn chỉ cần cung cấp HỌ TÊN và HÀNH TRÌNH bay thật chính xác là đã có thể đặt chỗ, tuy nhiên khi ra sân bay làm thủ tục bay thì bắt buộc phải có giấy tờ tùy thân, do vậy bạn hoàn toàn có thể đặt vé cho bạn và bạn của bạn ngay từ bây giờ.

 

Câu hỏi 46: Tôi và bạn tôi đặt chung một lần vé với một MÃ ĐẶT CHỖ, giờ tôi có việc bận, phải đổi ngày giờ bay, bạn tôi thì vẫn bay đúng giờ đó, tôi phải làm sao ?

Sbay xin phép trả lời :

Theo quy định của các hãng hàng không, bạn hãy liên hệ với đại lý đặt vé cho bạn, yêu cầu họ "TÁCH CODE" thành 2 mã vé độc lập nhau, sau đó bạn có thể đổi ngày giờ bay cho vé của bạn   


Câu hỏi 47 : Tôi đã mua được vé điện tử, có MÃ SỐ ĐẶT CHỖ và hành trình, nhưng tôi không tin tưởng lắm vào đại lý nơi tôi mua, làm thế nào để tôi kiểm tra đây có phải là vé giả mạo hay không ?

Sbay xin phép trả lời :
Tùy theo vé bạn mua của hãng nào, bạn hãy liên hệ với tổng đài của hãng tại các số sau để nhờ tổng đài viên xác nhận mã số đó cho bạn, khi đó bạn phải cung cấp đầy đủ thông tin của vé: mã đặt chỗ (hoặc số vé), tên khách bay, hành trình...
- Pacific : bạn liên hệ với các số điện thoại sau: 19001550

- Vietnam Airlines :bạn liên hệ với các số điện thoại sau 19001100
- VietJet Air: 19001886

-Viettravel Arilines: 19006686

-Bambo Airways: 19001166


Câu hỏi 48 :  Chuyến bay của tôi bị hoãn chậm giờ, thậm chí bị hủy chuyến, tôi có được hãng bồi thường thiệt hại gì không ?

Sbay xin phép trả lời:
Theo điều lệ và hợp đồng vận chuyển của hầu hết các hãng hàng không, hãng hàng không không đảm bảo việc không chậm giờ, hủy chuyến...vì các lý do khách quan, thời tiết, thiên tai, an ninh, kỹ thuật... và không chịu trách nhiệm về các thiệt hại của khách hàng, trong trường hợp khách hàng không bay nữa, hãng có trách nhiệm hoàn lại toàn bộ 100% số tiền mà khách đã mua vé tại đại lý xuất vé cho khách hàng.

Câu hỏi 49 :  Tôi mua vé của đại lý quen, từ xa qua điện thoại, đại lý xuất vé nhắn tin MÃ SỐ ĐẶT CHỖ và hành trình bay vào điện thoại di động của tôi, liệu tôi có thể lên máy bay được chỉ bằng tin nhắn đơn giản này không ?

Sbay xin phép trả lời:
 Hoàn toàn được, với công nghệ vé điện tử thì thông tin quan trọng nhất khi đặt chỗ cho khách là: HỌ TÊN KHÁCH BAY, MÃ SỐ ĐẶT CHỖ, HÀNH TRÌNH BAY, do vậy khi làm thủ tục checkin (lên máy bay) tại sân bay bạn chỉ cần có giấy tờ tùy thân hợp lệ + MÃ SỐ ĐẶT CHỖ là bạn đã đủ để làm thủ tục lên máy bay.

  Câu hỏi 50 :  Tôi mua vé khứ hồi của Vietnam Airlines, đã bay 1 chiều, còn 1 chiều tôi không bay nữa, tôi có thể trả lại vé 1 chiều này không? 

Sbay xin phép trả lời :
Theo quy định của hãng Vietnam Airlines, ngoại trừ hạng vé khuyến mãi đặc biệt, còn lại bạn có thể hoàn lại vé này.
Với các hạng vé khuyến mãi của các hãng hàng không giá rẻ thì việc hoàn này là không thể.

  Câu hỏi 51 :  Trẻ em bay cùng ông bà nội-ngoại có cần làm giấy ủy quyền của bố mẹ không ?

Sbay xin phép trả lời :
- Theo quy định của an ninh hàng không, cháu bé không đi cùng bố mẹ phải có giấy ủy quyền hoặc giấy xác nhận sự đồng ý của bố mẹ cháu cho phép cháu đi cùng người đó, giấy này được xác nhận tại chính quyền phường xã sở tại. Trong trường hợp bố mẹ trực tiếp đưa ra sân bay, thì bố mẹ có thể làm giấy xác nhận đồng ý cho cháu đi cùng ông bà ngay tại quầy làm thủ tục của hãng. 

Câu hỏi 52 :  Em bé mới sinh chưa có giấy khai sinh bay cùng bố mẹ ?

Sbay xin phép trả lời :
- Theo quy định em bé phải trên 7 ngày tuổi hàng không mới nhận vận chuyển, với em bé chưa có giấy khai sinh thì cần có giấy chứng sinh, tốt nhất trên giấy chứng sinh ngoài họ tên bố mẹ thì nên có cả số CMND của bố mẹ.

Câu hỏi 53:  Tôi đứng tên chính đặt vé cho người nhà, đồng nghiệp trong cơ quan đến ngày bay tôi không đi được, thì những người còn lại trên vé có được bay không?

Sbay xin phép  trả lời : Trường hợp này nếu Quý khách không đi, những người còn lại có tên trên vé vẫn được thực hiện chuyến bay bình thường, không phụ thuộc vào Quý khách đi hay không. Tuy nhiên, điều kiện vé của Vietjet là không hoàn không hủy. Nếu Quý khách tự ý không thực hiện chuyến bay, vé máy bay sẽ không còn giá trị sử dụng cho chặng bay này

Câu hỏi 54: Làm sao để biết vé tôi mua có bay được hay không vì tôi đọc trên mạng có rất nhiều trường hợp không được bay vì vé giả? (vé mua qua trung gian hoặc đại lý)

 

Sbay xin phép trả lời :

 

Quý khách hãy lên website của hãng và kiểm tra trực tiếp mã đặt chỗ tại website của hãng. Nếu có thông tin thì Quý khách hoàn toàn yên tâm đã có tên mình trong danh sách của chuyến bay. Hoặc Quý khách có thể điện thoại trực tiếp lên tổng đài tư vấn khách hàng 19001886 của Vietjet nhờ kiểm tra vé trước khi thanh toán và đọc mã đặt chỗ (Passenger name record) để nhân viên của hãng kiểm tra thông tin. Khi mua vé, để tránh các rủi ro không đáng có, hãy chọn các phòng vé, đại lý bán vé có uy tín, một vài dấu hiệu sau để nhận biết các đại lý có uy tín: Văn phòng lịch sự, có biển hiệu rõ ràng là đại lý của các hãng hàng không lớn tại Việt nam, văn phòng tọa lạc trên các phố lớn và đông đúc. Tác phong nhân viên lịch sự, chuyên nghiệp, có mặc đồng phục, đeo phù hiệu hoặc thẻ làm việc và tư vấn chính xác, chu đáo cho khách trước khi mua. Khi xuất vé có kèm phiếu thu cước vận chuyển của hãng. Có số điện thoại liên hệ cố định, thường là các số dễ nhớ. Hoăc gọi : 0967.04.1900 ;  0972 43 1800 nhờ nhân viên Sbay hỗ trợ kiểm tra vé

 

 

Câu hỏi 55 : Con tôi 1 tuổi có cần phải mua vé máy bay không?

 

Sbay xin phép Trả Lời: Phí áp dụng đối với trẻ em từ 14 ngày tuổi đến dưới 24 tháng tuổi (tính theo ngày sinh) được công bố trong biểu phí quy định tại trang web hoặc trên hệ thống đặt chỗ bán vé của chúng tôi và em bé phải ngồi trong lòng người lớn đi cùng.

 

 

Câu hỏi 56: Tôi có thể đặt chỗ, mua vé máy bay trên website của Sbay.com.vn cho trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi được không?

Sbay xin phép Trả lời:

Quý khách có thể đặt chỗ, mua vé cho trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi ngồi chung ghế với người lớn. Để có thêm thông tin quý khách vui lòng liên hệ tổng đài : 0967 04 1900 hoặc 0972 43 1800 của sbay để được hỗ trợ.

 

Câu hỏi 57: Tôi có thể đặt chỗ, mua vé máy bay trên website của Sbay.com.vn tối đa cho bao nhiêu người trong một lần giao dịch?

Sbay xin phép Trả lời:

Quý khách có thể đặt chỗ, mua vé được tối đa cho 7 người (không kể trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi) trong một lần giao dịch.

 

Câu hỏi 58: Tôi muốn mua vé may bay trên website với số lượng trên 10 người thì phải làm sao?

 

Sbay xin phép  trả lời:

Đối với các trường hợp mua vé đoàn quý khách lòng liên hệ : : 0967 04 1900 hoặc 0972 43 1800 hoặc đặt chia ra làm 2 mã đặt chỗ . Mỗi mã  đặt chỗ cho  5 người

Câu hỏi 59 : Làm thế nào để chọn được giá tốt nhất khi mua vé máy bay trên website của Sbay.com.vn ?

Sbay xin phéptrả lời:

Khi tìm kiếm chuyến bay trên website của Sbay.com.vn hệ thống luôn hiển thị thông tin từ mức giá thấp nhất còn chỗ tại thời điểm đó để Quý khách dễ dàng lựa chọn, đồng thời Quý khách có thể nhấp vào ô “tìm giá vé rẻ nhất”. Quý khách vui lòng tham khảo chi tiết về các loại giá vé máy bay và điều kiện áp dụng.

 

Câu hỏi 60: Sau khi thanh toán thành công trên website của Sbay.com.vn , tôi sẽ nhận vé máy bay như thế nào?

 

Sbay xin phép Trả lời:

Ngay sau khi thanh toán thành công, hệ thống sẽ thông báo giao dịch thành công và gửi kèm mã đặt chỗ. Quý khách vui lòng lưu lại mã đặt chỗ của mình để thuận tiện cho việc tra cứu thông tin hành trình và vé điện tử, đồng thời gửi thư xác nhận thông tin hành trình và vé máy bay điện tử tới địa chỉ thư điện tử mà Quý khách đã đăng ký.Hoặc gọi số điện thoại:0967 04 1900  hoặc 0972 43 1800 để được hỗ trợ tốt hơn



 

Câu hỏi 61 : Tôi có thể thanh toán mua vé và dịch vụ cộng thêm bằng các hình thức nào?

 

Sbay xin phépTrả lời  :

 Quý khách có thể thanh toán bằng các hình thức sau:

  1. Thanh toán trực tiếp trên trang web của Sbay (Sbay.com.vn ) bằng các loại thẻ:

 1.1 Thanh toán bằng thẻ tín dụng

 2.1 Thanh toán chuyển khoản tại các Ngân hàng Internet Banking tại website : sbay.com.vn hoặc gọi 0967 04 1900  hoặc 0972 43 1800  để được hướng dẫn

 

Câu hỏi 62:Tôi muốn trở thành đại lý củaSbay, tôi phải liên hệ với ai?

 Sbay xin phép trả lời

Để đăng ký làm đại lý của Sbay, Bạn vui lòng gọi Hotline  : 0967 04 1900  hoặc 0972 43 1800  - 0972 15 1500

 

Câu hỏi 63: Trẻ em đi một mình được quy định như thế nào? VJC có chấp nhận chuyên chở hay không?

 

 Sbay xin phép trả lời:

Vietjet không cung cấp dịch vụ trẻ em dưới 12 tuổi không có người đi cùng. . Trẻ em từ 12 tuổi đến dưới 14 tuổi không có người đi cùng (YPTA) được chấp nhận chuyên chở trên các chuyến bay nội địa của Vietjet với các điều kiện: Đặt dịch vụ YPTA qua phòng vé hoặc Tổng đài của chúng tôi trước 24 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến; Cha/ mẹ/ Người giám hộ hợp pháp phải ký miễn trừ trách nhiệm cho Vietjet và hoàn tất giấy đăng ký khách nhỏ tuổi đi một mình; Phải có người đưa/đón tại sân bay khởi hành và sân bay đến.

Câu hỏi 64 : Quy định đối với em bé sơ sinh (Infant) như thế nào?

 

Sbay xin phép Trả lời:

. Em bé sơ sinh từ 14 ngày tuổi trở lên được phép đi tàu bay, Vietjet từ chối vận chuyển trẻ em dưới 14 ngày tuổi. . Em bé sơ sinh từ 14 ngày tuổi đến dưới 2 tuổi phải được ngồi vào lòng của bố mẹ hoặc người đi kèm.

Câu hỏi 66: Khách có yêu cầu hỗ trợ xe lăn đặt chỗ như thế nào?

 

Sbay xin phép Trả lời:

Hành khách gặp khó khăn trong việc di chuyển và yêu cầu bất kỳ sự trợ giúp đặc biệt nào, Hành khách cần thông báo cho Phòng vé  “ Sbay.com.vn” hoặc Tổng đài của Chúng tôi : 097215 1500  ít nhất 24 tiếng trước giờ khởi hành dự kiến để Chúng tôi sắp xếp trước loại thiết bị hỗ trợ đặc biệt theo yêu cầu. Vì lý do an toàn, Chúng tôi chỉ có thể chuyên chở trên một chuyến bay tối đa 08 (tám) Hành khách bị hạn chế khả năng di chuyển, trong đó có tối đa 02 (hai) hành khách hạn chế khả năng tự lên xuống cầu thang tàu bay. Chúng tôi không cung cấp thiết bị hỗ trợ di chuyển trong khoang máy bay. Chúng tôi có thể yêu cầu Hành khách phải có người đi kèm vì lý do an toàn hoặc nếu Hành khách không thể tự thoát hiểm hoặc Hành khách không có khả năng hiểu các hướng dẫn an toàn trên chuyến bay. Đối với hành khách đi cùng, Chúng tôi yêu cầu phải trên 18 tuổi; đủ sức khỏe để có thể hỗ trợ khách lên xuống máy bay.

 

Câu hỏi 67 : Các trường hợp hành khách khiếm thính, khiếm thị và không nói được có bị giới hạn vận chuyển?

Sbay xin phép Trả lời:

Theo quy định của Vietjet về việc vận chuyển hành khách đặc biệt như sau: 1. Hành khách khiếm thị hoặc giảm thị lực – BLND: - Trường hợp khách BLND có người đi cùng: Vietjet chấp nhận vận chuyển bình thường. Điều kiện đối với người đi cùng là phải trên 18 tuổi và có đủ sức khỏe và khả năng cảm nhận thị giác để hỗ trợ khách BLND. - Trường hợp khách BLND không có người đi cùng: được yêu cầu phải đặt dịch vụ BLND qua phòng vé hoặc Tổng đài của chúng tôi trước 24 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến; Số lượng khách BLND không có người đi cùng tối đa trên mỗi chuyến bay là 08 (tám) khách; Khách BLND có khả năng tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển và có người hỗ trợ tại sân bay khởi hành và sân bay đến. 2. Hành khách khiếm thính hoặc giảm thính lực -DEAF: - Trường hợp khách DEAF có người đi cùng: Vietjet chấp nhận vận chuyển bình thường. Điều kiện đối với người đi cùng là phải trên 18 tuổi và có đủ sức khỏe và khả năng cảm nhận thính giác để hỗ trợ khách DEAF. - Trường hợp khách DEAF không có người đi cùng: được yêu cầu phải đặt dịch vụ BLND qua phòng vé hoặc Tổng đài của chúng tôi trước 24 tiếng so với giờ khởi hành dự kiến; Số lượng khách DEAF không có người đi cùng tối đa trên mỗi chuyến bay là 08 (tám) khách. 3. Hành khách hạn chế khả năng nói: Vietjet chấp nhận vận chuyển như hành khách bình thường.

 

 

 

 

 

Câu hỏi 68 :Một người lớn có được đi cùng 2 em bé dưới 2 tuổi không?

Sbay xin phépTrả lời:

Một người lớn chỉ có thể đi cùng với 1 em bé dưới 2 tuổi. Trẻ em sơ sinh không ngồi ghế riêng mà phải ngồi trong lòng người lớn đi cùng. Tuy nhiên, trường hợp khách cần sự thuận tiện có thể mua thêm ghế cho bản thân mình và tuân thủ các hướng dẫn về an toàn của Tiếp viên trên chuyến bay.

 

Câu hỏi 69 : Phòng chờ Skyboss của Vietjet có những dịch vụ gì?

Sbay xin phép trả lời:

Mua vé Skyboss của Vietjet quý khách sẽ được sử dụng phòng chờ bao gồm những dịch vụ miễn phí sau: - Bạn sẽ được tiếp đón vào một không gian sang trọng để thư giãn, làm việc và giải trí trước chuyến bay. - Phục vụ suất ăn, đồ uống. – Wifi

 

Câu hỏi 70 : Công việc của tôi rất bận, nếu tôi mua vé Skyboss, tôi có thể có mặt tại quầy thủ tục muộn hơn không?

Sbay xin phép Trả lời:

Vietjet có chính sách hỗ trợ cho hành khách Skyboss có thể có mặt tại quầy làm thủ tục muộn hơn 10 phút so với khách phổ thông đối với các chuyến bay nội địa.

 

Câu hỏi 71: Tôi có thể chọn chỗ ngồi và đặt trước suất ăn khi đặt vé Skyboss không?

Sbay xin phép Trả lời:

Khi đặt vé Skyboss, Quý khách sẽ được ưu tiên chọn chỗ ngồi phía trên theo yêu cầu khi làm thủ tục và được phục vụ ăn uống miễn phí trên tàu bay theo thực đơn có sẵn, vì vậy quý khách không cần đặt trước suất ăn hay chọn chỗ ngồi.

 

Câu hỏi 72 :Tôi và bạn đi cùng chuyến bay, tôi mua vé Skyboss, bạn tôi mua vé hạng thường của Vietjet. Tôi có thể cùng bạn vào phòng chờ của Vietjet?

Sbay xin phép Trả lời:

Chỉ có khách hàng mua vé hạng Skyboss của Vietjet được sử dụng phòng chờ. Trong trường hợp này Quý khách không thể mời người khác cùng vào phòng chờ.

Câu hỏi 73: Những hành khách nào được ngồi ở hàng ghế thoát hiểm?

Sbay xin phép Trả lời:

Hành khách ngồi tại hàng thoát hiểm là những hành khách đủ 18 tuổi, đảm bảo sức khỏe, nghe hiểu được tiếng Việt và/hoặc tiếng Anh.

 

.

Câu hỏi 74:  Đối với hành khách đặc biệt như: hành khách khiếm thị, khiếm thính, xe lăn… Vietjet có tiếp viên phục vụ riêng trong suốt quá trình bay không?

Sbay xin phép Trả lời:

Vietjet có chính sách dịch vụ hỗ trợ riêng đối với hành khách đặc biệt. Đối tượng hành khách này sẽ được ưu tiên hỗ trợ từ quầy thủ tục đến khi kết thúc chuyến bay, nhận lại hành lý. Tiếp viên trên chuyến bay cũng sẽ lưu ý ưu tiên hỗ trợ hành khách đặc biệt trong suốt quá trình thực hiện chuyến bay.

Câu hỏi 75: Tôi có thể mang theo thú nuôi lên khoang hành khách được không?

Sbay xin phép Trả lời:

Vietjet rất tiếc vì chưa có dịch vụ vận chuyển thú nuôi trên các chuyến bay của Hãng

 

Câu hỏi 76: Làm thủ tục chuyến bay (check-in) và làm thủ tục lên tàu (boarding) có gì khác nhau?

 Sbay xin phép Trả lời:

Sau khi làm thủ tục chuyến bay, Quý khách được xác nhận thực hiện chuyến bay, gửi hành lý và nhận được Thẻ lên tàu. Thủ tục lên tàu là khi hành khách thực sự có mặt trên máy bay. Do vậy, sau khi làm thủ tục chuyến bay, Quý khách lưu ý bố trí đủ thời gian thực hiện các thủ tục kiểm  tra an ninh và thủ tục xuất cảnh để đảm bảo có mặt tại cửa lên máy bay đúng giờ.

 

 

Câu hỏi 77: Trên một hành trình bay gồm nhiều chặng bay do nhiều hãng hàng không khai thác, tiêu chuẩn hành lý miễn cước trên các chặng bay có bằng nhau không?

 Sbay xin phép Trả lời:

Không. Tiêu chuẩn hành lý xách tay có thể bằng hoặc khác nhau tuỳ thuộc vào quy định của mỗi hãng hàng không.

 

Câu hỏi 78: Những vật dụng nào không được mang lên máy bay?

 Sbay xin phép Trả lời:

Những vật dụng sở hữu sau có thể được coi như vũ khí hoặc những vật dụng nguy hiểm và không được mang lên máy bay: - Tất cả các loại dao, gồm cả các loại dùng để săn bắt và các loại dao khác. - Gươm, kiếm các loại. - Dùi cui, gậy tày hoặc những vật tương tự. - Bất kỳ một dụng cụ hoặc vật dụng mà thông thường không được coi là vật dụng nguy hiểm nhưng có thể sẽ trở thành nguy hiểm tuỳ theo mục đích sử dụng như kẹp đá, dao cạo, kéo các loại, búa kìm... Các vật dụng nói trên chỉ được phép vận chuyển dưới dạng hành lý ký gửi.

 

Câu hỏi 79:Tôi có thể mang rượu bia và các chất lỏng mua tại cửa hàng miễn thuế lên máy bay không

Sbay xin phép Trả lời:

Các chất lỏng mua tại các cửa hàng miễn thuế tại sân bay hay mua trên máy bay được phép mang lên máy bay. Tuy nhiên, phải được đựng trong túi nhựa trong suốt của cửa hàng, có niêm phong theo quy định, bên trong có biên lai/hóa đơn ghi rõ nơi bán, ngày bán để ở vị trí đọc được một cách dễ dàng mà không cần mở túi. Lưu ý, trọng lượng hành lý xách tay của Quý khách là 7kg bao gồm cả hàng miễn thuế mua tại sân bay

 

Câu hỏi 80. Tôi đã đặt món ăn tuy nhiên tôi đổi ý muốn hủy món ăn có được không?

 Sbay xin phép Trả lời:

Kênh 1: Dịch vụ đặt món ăn trước là không hoàn, không hủy tuy nhiên Quý khách có thể đổi món ăn bằng cách liên hệ tổng đài 19001886 để được hỗ trợ. Mọi sự thay đổi phải được thực hiện tối thiểu 18h trước giờ khởi hành.

Kênh 2: Nhăn lên page ZALO: Sbay Việt Nam hoặc gọi 0967 04 1900


Câu hỏi  81: Tôi phải mua hành lý ký gửi trước chuyến bay bao lâu?

Sbay xin phép trả lời :

Quý khách vui lòng mua hành lý ký gửi trước giờ khởi hành tối thiểu 04h để được áp dụng mức giá ưu đãi của hãng với nhiều gói hành lý tiện ích để lựa chọn.

 

Câu hỏi 82: . Có bao nhiêu loại gói hành lý ký gửi:

Sbay xin phép  Trả lời:

Có 6 loại gói hành lý để hành khách chọn lựa: . Gói hành lý 15kg . Gói hành lý 20kg . Gói hành lý 25kg . Gói hành lý 30kg . Gói hành lý 35kg . Gói hành lý 40kg

 

Câu hỏi 83 :  Chỗ ngồi đặc biệt (hot seat) có gì khác biệt với chỗ ngồi thông thường?

Sbay  xin phép  trả lời:

Chỗ ngồi đặt biệt (hot seat) bao gồm chỗ ngồi phía trước tàu bay, chỗ ngồi ngay cửa thoát hiểm, chỗ ngồi ở các vị trí lối đi, cửa sổ. Các chỗ ngồi này có khoảng không gian rộng rãi hơn hoặc có vị trí thuận tiện hơn, giúp quý khách thoải mái trong suốt thời gian bay.

 

 

 

Câu hỏi 84 : Quầy thủ tục Bamboo Airways tại sân bay Nội Bài là quầy nào?

 Sbay xin phép Trả lời :

Các quầy của Bamboo Airways nằm tại sảnh A, Quầy A15-A22

Câu 3: Quầy thủ tục Bamboo Airways tại sân bay Tân Sơn Nhất là quầy nào?

Trả lời : Các quầy của Bamboo Airways nằm tại sảnh T1, Quầy G7-12.

Câu hỏi 85 :   Có thể mang sữa và xe đẩy của em bé lên máy bay không?

Sbay  xin phép Trả lời:

 Theo quy định của Hãng hàng không, sữa của bé có thể pha và mang theo hành lý xách tay, xe đẩy sẽ tuỳ thuộc vào chuyến bay còn nhiều chỗ hay chuyến bay đã đầy chỗ.

Với các chuyến bay còn chỗ, quý khách có thể ký gửi ngay tại cửa ra máy bay trước lúc boarding. Với những chuyến bay đã đầy chỗ, quý khách vui lòng ký gửi ngay tại quầy check-in.

Câu hỏi 86: Đồ điện tử như máy sấy, máy làm tóc, máy xay sinh tố… có được mang lên máy bay không?

Sbay xin phép Trả lời:

 Qúy khách có thể mang theo các đồ vật trên theo hành lý ký gửi

Câu hỏi 87 : Trong trường hợp không có bố mẹ đi cùng, giấy ủy quyền dành cho trẻ em đi một mình lấy ở đâu?

 Sbay xin phép Trả lời:

Trẻ em dưới 14 tuổi không đi cùng bố mẹ đi cùng bắt buộc phải có giấy ủy quyền từ bố mẹ.

Qúy khách có thể lên các cơ quan nhà nước (ủy ban phường) để làm giấy ủy quyền hoặc mang theo đầy đủ giấy tờ xác minh và tới trực tiếp phòng vé của Bamboo Airways để trực tiếp xác nhận là người nhà của bé.

Câu hỏi 88 :  Tôi muốn check in online phải làm như thế nào ?

Sbay xin phép Trả lơi:

 Hiện tại, thủ tục trực tuyến chỉ áp dụng cho các chuyến bay nội địa của Bamboo Airways, xuất phát từ sân bay Nội Bài (HAN), Đà Nẵng (DAD), Tân Sơn Nhất (SGN), Nha Trang (CXR).

Hành khách có thể làm thủ tục trực tuyến từ 24 giờ đến 1 giờ trước giờ khởi hành.

Lưu ý: Làm thủ tục trực tuyến KHÔNG áp dụng cho những trường hợp sau:
– Hành khách có yêu cầu dịch vụ đặc biệt (trừ dịch vụ suất ăn đặc biệt).
– Hành khách bị từ chối chuyên chở, bị trục xuất.
– Hành khách đi cùng trẻ nhỏ dưới 02 tuổi hoặc hành khách đang mang thai.
– Có hơn 9 khách trong cùng một mã đặt chỗ.\

Câu hỏi 89 :  Tôi bỏ chỗ chiều đi, làm thế nào để được bay chiều về?

Sbay xin phép trả lời :

Bỏ chỗ (No-show ) là tình trạng hành khách đã mua vé và được xác nhận có chỗ trên chuyến bay nhưng vì một lí do ngoài dự kiên nào đó mà không thể thực hiện chuyến bay đó

Nếu bạn có vé bay khứ hồi hoặc có từ 02 chặng bay trong cùng 1 mã đặt chỗ nhưng không tham gia chặng đi và vẫn muốn tiếp tục thực hiện chặng về hoặc các chặng tiếp theo thì phải thông tin cho hãng muộn nhất trong vòng 60 phút sau giờ khởi hành của chặng đi.

Nếu Bamboo Airways không nhận được thông tin và/hoặc hành khách thông báo muộn hơn 60 phút sau giờ khởi hành của chặng đi thì Hãng sẽ hủy việc đặt chỗ cho chuyến bay của chặng còn lại. Vì vậy, trong trường hợp này, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp:

Cách 1: Gọi điện tới tổng đài  hoặc gửi email tới địa chỉ  từng hãng.

Cách 2: Thông báo trực tiếp cho nhân viên của Hãng tại sân bay

Cách 3: Liên hệ tại các quầy vé tại sân bay

Cách 4: Nhắn lên page Zalo : Sbay Việt Nam

Cách 5: gọi nhân viên của Sbay: 0967 04 1900

Câu hỏi 90: Tôi là người khuyết tật, vậy trên máy bay có những dịch vụ trợ giúp đặc biệt nào không?

 Sbay xin phép Trả lời:

 Đối với các trường hợp khách hàng là người tàn tật, Hàng Không có những dịch vụ trọ giúp cụ thể như sau:

- Dịch vụ xe lăn:

Dịch vụ xe lăn (WCHR/WCHS/WCHC) là dịch vụ trợ giúp hành khách bị tàn tật hoặc thể trạng yếu không tự đi lại bình thường, cần xe lăn trợ giúp bao gồm 3 loại sau:

  • Dịch vụ  xe lăn trên sân đỗ (WCHR) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển lên, xuống máy bay và trong khoang hành khách của máy bay, nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất (trong nhà ga, trên sân đỗ).
  • Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS) trợ giúp hành khách có khả năng tự di chuyển trong khoang hành khách của máy bay nhưng cần trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay.
  • Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC) trợ giúp hành khách không có khả năng tự di chuyển ở mọi vị trí. Hành khách này cần sự trợ giúp bằng xe lăn dưới mặt đất, trợ giúp (có thể sử dụng đường ống, xe nâng hoặc trợ giúp của nhân viên hàng không) trong quá trình lên, xuống máy bay và trợ giúp bằng xe lăn chuyên dụng khi di chuyển trong khoang hành khách của máy bay. Xe lăn chuyên dụng là thiết bị có sẵn, đi kèm với máy bay.

Điều kiện phục vụ:

  • Dịch vụ xe lăn trên sân đỗ (WCHR): Yêu cầu về WCHR cần được đặt trước và không giới hạn về số lượng
  • Dịch vụ xe lăn lên xuống máy bay (WCHS): Yêu cầu về dịch vụ WCHS cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Hành khách yêu cầu dịch vu WCHS có người đi cùng không bị hạn chế về số lượng. Hành khách yêu cầu dịch vụ WCHS không có người đi cùng bị hạn chế số lượng tuỳ theo từng loại máy bay.

Dịch vụ xe lăn trên máy bay (WCHC): Yêu cầu về dịch vụ WCHC cần được đặt trước ít nhất 24 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Số lượng tối đa hành khách yêu cầu dịch vụ WCHC có người đi cùng hoặc không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở tuỳ thuộc vào từng loại máy bay. 

  • Dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thị (BLND)

Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách là người mù hoặc có khả năng nhìn kém, bao gồm 2 loại dịch vụ sau:

  • Hành khách là người mù, khiếm thị có người đi cùng:
  • Hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng.

Điều kiện phục vụ:

  • Hành khách là người mù, khiếm thị có người đi cùng: Được chấp nhận vận chuyển như đối với Hành khách thông thường.
  • Hành khách là người mù, khiếm thị  không có người đi cùng:
    • Yêu cầu về dịch vụ trợ giúp hành khách là người mù, khiếm thị cần được đặt trước.
    • Chỉ chấp nhận hành khách là người mù, khiếm thị có khả năng tự đi lại, tự ăn uống và tự phục vụ bản thân trong suốt quá trình vận chuyển, có người thân trợ giúp tại sân bay khởi hành và sân bay đến.
    • Số lượng tối đa hành khách là người mù, khiếm thị không có người đi cùng được chấp nhận chuyên chở trên một chuyến bay tuỳ thuộc vào từng loại máy bay.

Chó dẫn đường (nếu có) của hành khách là người mù, khiếm thị phải làm thủ tục như động vật cảnh vận chuyển theo đường hành lý ký gửi.

  • Dịch vụ phục vụ hành khách khiếm thính (DEAF)

Đây là dịch vụ trợ giúp hành khách là người điếc hoặc có khả năng nghe kém, bao gồm 2 loại dịch vụ sau:

  • Hành khách là người điếc, khiếm thính có người đi cùng
  • Hành khách là người điếc, khiếm thính không có người đi cùng.

Điều kiện phục vụ:

  • Hành khách là người điếc, khiếm thính có người đi cùng: được chấp nhận vận chuyển như đối với hành khách thông thường.
  • Hành khách là người điếc, khiếm thính không có người đi cùng:
    • Yêu cầu dịch vụ trợ giúp hành khách là người điếc, khiếm thính cần được đặt trước.

Dịch vụ này không giới hạn số lượng trên mỗi chuyến bay

Câu hỏi 91:Những loại hành lý nào không được hoặc bị hạn chế vận chuyển trên máy bay?

 Sbay xin phéptrả lời:

 Những vật dụng sở hữu của hành khách có thể được coi như vũ khí hoặc những vật dụng nguy hiểm bao gồm:

  • Tất cả các loại dao, gồm cả các loại dùng để săn bắt và các loại dao khác.
  • Gươm, kiếm và kéo các loại.
  • Dùi cui, gậy tày hoặc những vật tương tự.

Câu hỏi 92 : Em bé bao nhiêu tuổi thì được đi máy bay? Và cần những giấy tờ gì?

Sbay xin phép Trả lời: 

Em bé từ 14 ngày tuổi trở lên là có thể đi máy bay.

 

Giấy tờ cần mang theo để làm thủ tục cho em bé/ trẻ em :

           Hành khách dưới 14 tuổi đi trên chuyến bay nội địa

  •  
    • Hộ chiếu riêng hoặc kèm hộ chiếu của cha mẹ;
    • Giấy khai sinh bản gốc hoặc bản sao y trích lục
    • Giấy chứng sinh (đối với trường hợp dưới 1 tháng tuổi chưa có giấy khai sinh);
    • Giấy xác nhận của tổ chức xã hội đối với trẻ em do tổ chức xã hội đang nuôi dưỡng (có giá trị sử dụng trong thời gian 06 tháng kể từ ngày xác nhận).

 

Câu hỏi 93:  Hành khách cần có mặt ở sân bay trước bao nhiêu lâu để làm thủ tục bay?

Sbay xin phép Trả lời:

*Đối với chuyến bay nội địa

- Hành khách vui lòng có mặt ở sân bay 2 giờ trước giờ khởi hành dự kiến. Thời gian đóng quầy làm thủ tục (kết thúc chấp nhận hành khách): 40 phút trước giờ khởi hành dự kiến.

*Đối với chuyến bay quốc tế xuất phát từ Việt  Nam

- Bạn nên có mặt ở sân bay 3 giờ trước giờ khởi hành dự kiến. Thời gian đóng quầy làm thủ tục (kết thúc chấp nhận hành khách): 50 phút trước giờ khởi hành dự kiến.

 

Câu  hỏi 94: Hành khách có được mang theo thịt tươi sống và hải sản theo hành lý lên máy bay không?

Sbay xin phép Trả lời:

 Đối với hành lý là thịt tươi sống và hải sản, hành khách cần tuân thủ quy định của hãng hàng không:

Theo quy định của tất cả các hãng hàng không, các loại thịt/ hải sản tươi sống được xem là đồ dễ hư hỏng và đều KHÔNG ĐƯỢC chấp nhận vận chuyển trên cabin dưới dạng HÀNH LÝ XÁCH TAY mà phải vận chuyển dưới dạng HÀNH LÝ KÝ GỬI theo hướng dẫn sau:

- Thịt/ hải sản tươi sống ở dạng đông lạnh sẽ được phép vận chuyển theo đường hành lý ký gửi, nhưng phải được đựng trong thùng/hộp đóng kín, đảm bảo không tỏa mùi, không chảy nước ra sàn máy bay và ảnh hưởng đến các hành lý khác

- Thịt/ hải sản được nấu chín, sau đó đóng gói đúng quy cách thì mới được vận chuyển theo đường ký gửi

 

Lưu ý: Hành khách phải chịu mọi rủi ro về các thiệt hại có thể xảy ra trong quá trình vận chuyển đối với các sản phẩm này

 

Câu  hỏi 95: Khi đi máy bay tôi có được mang theo rượu và nước mắm không?

Sbay xin phép Trả lời:

Khi đi máy bay bạn có thể mang theo rượu và nước mắm.

Cần tuân thủ các quy định về nồng độ, dung tích, quy cách đóng gói của các hãng hàng không.

Đóng chai dung tích bình đựng không quá 1 lít, có nhãn mác thương hiệu đầy đủ.

 

Câu hỏi 96: Nếu bị thất lạc hành lý khi đi máy bay tôi phải làm thế nào?

Sbay xin phép trả lời:

  • Nếu hành lý của bạn bị trễ, hãy báo với hãng hàng không
  • Nếu hành lý bị hỏng hóc, hư hại đồ đạc bên trong, hãy yêu cầu hãng hàng không sửa hoặc bồi thường
  • Nếu hành lý bị mất, hãy yêu cầu hãng hoàn trả phí hành lý ký gửi hoặc bồi thường
  • Hành khách nên giữ thái độ bình tĩnh và kiên nhẫn
  • Một số lưu ý để hạn chế việc mất hoặc thất lạc hành lý
  • Đối với những chuyến đi ngắn ngày, bạn có thể sắp xếp hợp lý để không cần phải ký gửi hành lý.
  • Nếu ký gửi hành lý, gắn tag hành lý để đánh dấu. Trên tag có thể ghi họ tên, số điện thoại liên lạc để nếu hành lý bị thất lạc thì sẽ có thông tin của bạn để tiện cho việc tìm kiếm.
  • Lựa chọn vali với màu sắc tươi sáng, giúp hành lý của bạn nổi bật và khó bị thất lạc.
  • Tuyệt đối không để trong vali ký gửi các đồ vật có giá trị, các loại giấy tờ tùy thân như vé máy bay, hộ chiếu hoặc các đồ vật dễ vỡ. Trong hành lý xách tay nên có một bộ quần áo và một số đồ cá nhân để phòng trường hợp bị mất hành lý thì bạn vẫn có đồ cần thiết để sử dụng.

 

Câu hỏi 97 : Hành khách có được mang theo trái cây và rau xanh theo hành lý lên máy bay không?

 Sbay xin phép trả lời:

 

Theo quy định, trái cây, hoa quả tươi đều có thể mang lên máy bay, tuy nhiên hành khách cần tuân thủ quy định của hãng hàng không.

 

Cau hỏi 98 :   Hành khách đặt vé sai họ tên sửa như thế nào ?

 Sbay xin phép trả lời:

 Tham khảo một số trường hợp sai tên và cách xử lý của 3 hãng hàng không nội địa như sau:

Hãng hỗ trợ sửa tên miễn phí các trường hợp sau :

- Tên không thuần Việt, thiếu hoặc thừa tên đệm:

- Lỗi do sai trật tự họ và tên khách.

- Thay đổi tên được Chính phủ nước sở tại công nhận bằng văn bản.

- Lỗi do đánh máy hoặc đánh vần.

- Tên thuần Việt, sai trật tự giữa họ, tên đệm, tên.

- Các trường hợp tên Việt Nam thừa/thiếu chữ “THỊ”.

- Lỗi do viết tắt.

- Lỗi về giới tính, tước hiệu.

Hãng hàng không Vietnam airlines

.Không được phép đổi tên

Đối với VietJet Air và Pacific Airlines

 Không được phép đổi tên

Đối với hãng hàng không Bamboo Airways

Nếu trường hợp bạn đặt vé bị sai tên quá khác biệt và hãng không đồng ý sửa thì bạn sẽ phải mất phí theo quy định của hãng,

 

 

·        HÃNG VIETRAVELAIRLINES

Tùy thuộc vào điều kiện hạng vé được đổi tên hay không?

 

Câu hỏi 99: Giá vé máy bay của trẻ em được tính như thế nào?

 

Sbay xin phép Trả lời :

 Giá vé máy bay của trẻ em/em bé mỗi hãng hàng không sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

*Vietnam Airlines:

- Em bé dưới 2 tuổi giá vé bằng 10% giá vé cơ bản của người lớn

- Trẻ em từ 2 tuổi đến 12 tuổi giá vé bằng 90% giá vé cơ bản của người lớn

*VietJet Air và Pacific Airlines:

- Em bé dưới 2 tuổi : Phí phục vụ chuyến bay 110.000 VND/ bé / 1 chiều

- Trẻ em từ 2 tuổi đến 12 tuổi giá vé bằng giá vé cơ bản của người lớn

 * Bamboo Airways:

- Trẻ em: Trẻ em từ 2 tuổi đến dưới 12 tuổi được tính là 75% giá vé người lớn.

- Em bé dưới 2 tuổi : Phí phục vụ chuyến bay 110.000 VND/ bé / 1 chiều

            * Hãng Vietravelairlines:

 - Trẻ em (CHD - Children): Từ trên 2 tuổi -  dưới 12 tuổi

- Giá vé trẻ em đầy đủ thuế phí thấp hơn người lớn: Từ 60.000 – 100.000 VNĐ tùy vào sân bay.

        - Em bé (INF - Infant): Dưới 2 tuổi

- Bay nội địa phí 165.000 / 1 chiều (đã gồm VAT)

Lưu ý:

  • Em bé bắt buộc phải đặt đi cùng 1 người lớn (Bố, mẹ, ông bà)
  • Mỗi người lớn chỉ có thể đặt theo 1 em bé.
  • Số lượng em bé tối đa trên mỗi chuyến bay là 10% (khoảng 18-24 chỗ). Do đó nên đặt em bé sớm ngay khi đặt vé cho bố mẹ

Câu hỏi 100 :  Tại sao vé của tôi phải thanh toán ngay sau khi đặt?

Sbay xin phép Trả lời:

 

Do trường hợp vé  không đủ điều kiện  đặt chỗ :

·        Vé sát ngày bay hoặc trong ngày bay (trong 24 h trước giờ khởi hành bay)

·        Hạng vé khuyến mãi các hãng hàng không : hạng vé economy saver max hãng bamboo;  , ,..

           Do đó hành khách sẽ phải thực hiện thanh toán ngay để tránh tình trạng bị hết vé hoặc vé tăng giá.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Có thể bạn quan tâm