Hướng dẫn cách làm vé Quốc tế

Chúng tôi xin giới thiệu cách làm vé quốc tế để bạn có thể kiếm nhiều tiền hơn cũng như nhưng lưu ý để bạn tránh khỏi những sai sót, thiệt hại. Hãy xem thật kĩ những khái niệm hướng dẫn sau trước khi quyết định bắt tay vào bán 1 vé Quốc tế.

    Đến với Sbay, đa phần là các đại lý mới vào nghề, vậy nên kĩ năng làm vé quốc tế gần như chưa có. 

Chúng tôi xin giới thiệu cách làm vé quốc tế để bạn có thể kiếm nhiều tiền hơn cũng như nhưng lưu ý để bạn tránh khỏi những sai sót, thiệt hại.

Hãy xem thật kĩ những khái niệm hướng dẫn sau trước khi quyết định bắt tay vào bán 1 vé Quốc tế. Đặc biệt là trong thời buổi dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện tại. 

I. KHÁI NIỆM VÉ QUỐC TẾ

Vé Quốc tế là vé có ít nhất 1 điểm đi hoặc đến là sân bay bên ngoài lãnh thổ Việt Nam. Hoặc do ít nhất 1 hãng nước ngoài khai thác.

II. PHÂN LOẠI VÉ QUỐC TẾ

      Vé quốc tế là 1 khái niệm chung, còn sâu xa bên trong nó được phân ra thành rất nhiều loại khác nhau và có những cách xử lý khác nhau. Bạn nên phân biệt rõ để có cách làm phù hợp và chọn 1 hình thức phù hợp với khả năng của mình.

 1- Vé bay đi hoặc đến Quốc tế nhưng Hãng bay là Hãng Việt Nam : VD: Hà Nội  - Tokyo do Vietjet khai thác

 2- Vé bay đi hoặc đến Quốc tế nhưng do hãng bay nước ngoài khai thác. VD: Hà Nội - Tokyo do Japan Airlines khai thác

 3- Vé bay từ Quốc tế đi Quốc tế. Loại này gần như chắc chắn do Hãng hàng không nước ngoài khai thác vì chưa Hãng VN nào khai thác. VD: Luân Đôn - Tokyo do Cathay Airlines khai thác.

Từ phân loại trên có thể nhận ra:

Về mặt khái niệm:

- Loại 1 và 2: Có yếu tố Việt Nam

- Loại 3 không có yếu tố Việt Nam một chút nào

Về mặt xử lý vé:

- Loại 1: Đơn giản và dễ làm hơn vì là vé do hãng bay Việt Nam và cách thanh toán + xử lý vé cũng chủ động hơn

- Loại 2 & 3: Do hãng bay nước ngoài nên việc thao tác hệ thống bán phức tạp và điều kiện vé cũng khó nắm bắt hơn.

III. 1 SỐ ĐIỀU KIỆN CHUNG ĐỂ KHÁCH CÓ THỂ MUA VÉ QUỐC TẾ

- Cần biết trước khách có đủ điều kiện bay hay không rồi mới bán vé

- Đa phần vé bay quốc tế đều phải mua khứ hồi, ko thể mua 1 chiều. Trừ những người đi du học, xuất khẩu lao động hoặc định cư lâu dài tại quốc gia đến...

=> Như vậy, phải quan tâm đến thời hạn visa của khách có còn đủ cho đến khi thực hiện chuyến bay cuối cùng ngược trở lại tại quốc gia dự kiến lưu trú.

Đồng thời trong thời buổi dịch bệnh, phải chắc chắn khách đáp ứng đủ tiêu chuẩn và phù hợp với mọi loại điều kiện của Quốc gia đi + quốc gia đến

IV. QUY TRÌNH  LÀM VÉ QUỐC TẾ VỚI TỪNG LOẠI (Lúc thông thường chứ không phải mùa dịch)

1. Vé bay đi hoặc đến Quốc tế nhưng Hãng bay là Hãng Việt Nam

       Với loại vé này tương đối đơn giản, việc đặt và xuất vé tương tự như vé nội địa, chỉ có hướng dẫn khách về điều kiện khi đi máy bay và làm thủ tục tại sân bay phức tạp hơn.

Bạn chỉ cần làm việc với khách, chắc chắn về việc đủ điều kiện bay (Tìm hiểu kĩ qua nhiều kênh). Còn việc đặt và xuất vé giống như vé nội địa. 

      Tức là  trường hợp này, Hãng bay là Hãng Việt Nam (VN, VJ, QH...) thì bạn vẫn có thể tự đặt - tự xuất, theo quy trình như vé nội địa. Chỉ có là cần cẩn thận hơn về độ chính xác về thông tin và dè chừng khi ứng trước tiền cho khách vì số tiền lớn hơn vé nội địa khá nhiều.

2. Vé từ Việt Nam bay đi hoặc đến quốc tế nhưng là Hãng Quốc tế + Loại vé thứ 3 (không có chút yếu tố Việt Nam nào)

Loại vé này khá khó, bạn chỉ có thể tra giá, tìm chuyến bay và sau đó đặt giữ chỗ

Còn việc xuất vé báo lại hỗ trợ SBAY VIỆT NAM. 

Khả năng xử lý loại này cũng tương đối phức tạp. 

V. TÌNH HÌNH BÁN VÉ QUỐC TẾ Ở THỜI ĐIỂM HIỆN TẠI

1. Loại vé từ Việt Nam đi ra nước ngoài (out)

       Hiện tại, chính phủ đã cấp phép để mở bán và bay các chuyến bay quốc tế ra khỏi Việt Nam, tuy nhiên số lượng đường bay và chuyến bay còn rất hạn chế, không phải ngày nào và đương bay nào cũng có. 

Nếu muốn bán loại này, bạn nên tìm hiểu trước thông tin mở bán và điều kiện bay qua nhiều kênh 

Tham khảo "Thông báo mở bán các chuyến bay đi quốc tế" tại đây: https://sbay.com.vn/tin-tuc/thong-bao-quan-trong-toi-dai-ly/cap-nhat-cac-duong-bay-quoc-te-dang-hoat-dong-n4155

Sau đó vào hệ thống tra giá tìm chuyến bay + đặt chỗ + xuất vé

Nếu cứ tìm vu vơ thì cũng có thể thấy chuyến hoặc không.

- Nếu tra thấy chuyến => đã mở bán. Bạn có thể tiến hành đặt mua

- Nếu tra không thấy chuyến bay nào => Chưa mở bán hoặc đã hủy bay => Không cần hỏi lại hỗ trợ

Quy trình đặt mua vé như sau:

- Nếu là Hãng bay của Việt Nam khai thác (VN,VJ, QH...). Bạn thực hiện như vé nội địa => Tức tự đặt -  tự xuất

- Nếu là Hãng bay nước ngoài khai thác: Bạn tra giá báo khách => chốt => đặt chỗ thành công ra code

Sau đó báo code lên hỗ trợ SBAY VIỆT NAM  để xuất vé (hiện tại, các hãng bay của nước ngoài bạn chưa thể tự xuất)

Lưu ý: - Hỗ trợ Sbay cơ bản chỉ hỗ trợ xuất vé (hoặc hơn 1 chút là đặt giữ chỗ khi đã chốt mua), chứ không trả lời việc tư vấn ban đầu, bạn là 1 đại lý bán vé cần tự tìm hiểu tất cả các thông tin cơ bản nhất.

             => Tức cơ bản chỉ hỗ trợ khâu giao dịch, không hỗ trợ khâu tìm hiểu thông tin và tư vấn như 1 khách lẻ.

          - Việc đặt giữ chỗ và sau đó không tiến hành xuất vé với 1 số hãng quốc tế là không được phép và do Hãng đó quy định. => Bạn không được đặt thử, hoặc nếu có đặt thử mà sau đó không mua (không xuất) cần báo lại hỗ trợ để tiến hành Hủy đặt chỗ, nếu không sẽ bị hãng phạt.

Lưu ý khi tra giá: 

- Nếu bạn tra giá ở website công ty https://sbay.com.vn/flight: chênh lệch hoa hồng sẽ theo cài đặt của công ty (hiện tại đang chênh 200k/vé/người và có thể được điều chỉnh)

- Nếu bạn tra giá ở tài khoản + website riêng của bạn: chênh lệch sẽ theo việc bạn cài đặt, nếu bạn chưa cài đặt phí quốc tế thì đang mặc định là giá NET, 

Bạn nên cài đặt ngay theo hướng dẫn tại đây: https://sbay.com.vn/tin-tuc/huong-dan-dai-ly/1-so-meo-kinh-doanh-trong-ban-ve-n3075

để đảm bảo tiện hơn khi chụp màn hình báo giá cho khách và ko có nguy cơ bị bán hòa hoặc lỗ.

2. Loại vé từ nước ngoài về Việt Nam (in)

      Hiện tại, chính phủ mới vừa cho phép 1 số các chuyến bay từ nước ngoài về Việt Nam theo dạng thương mại, tức  mua vé và bay tự do còn khá hạn chế. chủ yếu đang chỉ là các chuyên bay nguyên chuyến (Charter) do 1 số ít công ty, đơn vị đứng ra tổ chức (không phải do hãng hàng không tổ chức mà Hãng chỉ bay thuê). Hay còn gọi là các chuyến bay dạng hồi hương

     Đối tượng được ưu tiên bay loại này vẫn chủ yếu là các đối tượng là chuyên gia muốn vào Việt Nam làm việc, cán bộ công tác bị kẹt lại... hoặc đặc biệt khác. Với những người bình thường rất khó để đủ điều kiện được bay, bạn nên tự cân nhắc và nói chuyện với khách. 

Thời điểm nào nhà nước cho khai thác tự do dạng thương mại bạn nên cập nhật trên báo đài và các kênh chính thống của các hãng hàng không, các đại lý uy tín.

      Tuy nhiên, hiện tại các hãng vẫn có thể đang mở bán trên hệ thống website và bạn vẫn có thể tra giá và tra được các chuyến bay đó nhưng mới dừng ở việc mở bán, còn có bay được hay không lại là chuyện khác, và khi chưa chắc chắn ngày diễn ra chuyến bay, nhà nước đã cho bay hay chưa và hành khách có đủ điều kiện đáp ứng để bay hay không thì do bạn và khách hàng tự cân nhắc. 

      Các chuyến bay Hồi hương là không thường lệ, thường khi bên tổ chức gom đủ khách mới tiến hành bay, hoặc quá ít người đăng kí có thể bị hủy. Và việc hủy hay bay ít được kiểm chứng bởi hệ thống của các hãng hàng không thông qua các website hoặc phần mềm đặt vé nên hay diễn ra các vụ việc lùm xùm về việc ôm tiền, thậm chí lừa đảo.

       Việc mua vé theo dạng hồi hương Sbay không khuyến khích, vì nó khá phức tạp và ẩn chứa nhiều rủi ro cho cả người bay và người bán. Bạn cũng nên cân nhắc. 

Có thể bạn quan tâm