Những cách xử lý khi đặt vé - xuất vé hãng Vietjet bị gián đoạn

Thời gian gần đây, do mùa cao điểm và Hãng Vietjet thay đổi cấu trúc hệ thống dẫn đến việc thao tác liên tục bị lỗi hoặc gián đoạn Sbay xin hướng dẫn 1 số cách xử lý khi gặp phải trường hợp trên.

    THÔNG BÁO CỰC KÌ QUAN TRỌNG

Quy trình xử lý vé VIETJET trong giai đoạn này

1. VIỆC ĐẶT VÉ - GIỮ CHỖ

- Vé hãng Vietjet Air ở thời điểm này không được dùng lệnh" XUẤT VÉ NGAY" mặc dù có lệnh đó khi Giữ chỗ không ra code.

- Nếu Giữ chỗ không ra code thì Giữ lại bằng được cho ra MÃ ĐẶT CHỖ mới quay sang xuất vì với vé VJ > 24 tiếng so với giờ bay vẫn có thể giữ chỗ ra code.

- Nếu vé bay ngay (giờ bay <24 tiếng) thì nhắn đầy đủ thông tin lên SBAY VIỆT NAM đặt và xuất hộ. Không cố gắng tự xuất.

2. VIỆC XUẤT VÉ

- Nếu vé Vietjet đã đặt ra code mà " XUẤT VÉ không được thì KHÔNG XUẤT LẠI NGAY mà kiểm tra lại tình trạng vé xem thực tế đã xuất vé thành công chưa (Theo hệ thống tool.sbay.vn azkn và các hệ thống của Hãng hoặc nhắn code lên kênh hỗ trợ) rồi mới tiến hành xuất lại.

- Nếu [u] cố tình xuất lại là vé có thể sẽ bị xuất thành nhiều lần và bị Hãng trừ tiền nhiều lần [u] sẽ phải tự chịu tổng các số tiền đó mặc dù khách chỉ bay 1 vé.

Thời gian gần đây, do mùa cao điểm dẫn đến quá tải hệ thống 
       Sbay xin hướng dẫn 1 số cách xử lý khi gặp phải trường hợp lỗi như sau:

I. ĐỐI VỚI NHỮNG VÉ BAY GẤP

1. HẠN CHẾ BÁN NHỮNG VÉ BAY GẤP CỦA VIETJET (< 24 tiếng so với giờ bay - bay ngay trong ngày)

- Hướng khách sang bay hãng khác nếu có thể. Được phương án này là tốt hơn

- Tư vấn khách lùi 1 ngày trở lên để vé có đủ điều kiện đặt giữ chỗ. Với loại này có thể xử lý tương đối bình thường

 2. NẾU BẮT BUỘC VẪN PHẢI LẤY VÉ VIETJET ĐỂ BÁN CHO KHÁCH

          Ưu tiên số 1:  dùng 1 trong số các hệ thống dự phòng khác được cty Sbay cung cấp rồi tự thao tác: 

ĐẶT GIỮ CHỖ bằng Hệ thống tài khoản AG riêng của từng hãng trong đó có Vietjet: Mỗi tài khản HÃNG không có quỹ tiền. chỉ dùng để làm những việc ko liên quan đến THAY ĐỔI SỐ TIỀN. 

    Sau khi có Code thì báo lên Hỗ trợ xuất vé (thay cho việc Hỗ trợ phải làm toàn bộ từ khâu đặt giữ chỗ mất rất nhiều thời gian trao đổi giữa 2 bên)

Để cài đặt phần mềm: Có 2 cách: 

- Xem hướng dẫn và tự cài đặt  tại đây: https://sbay.com.vn/tin-tuc/huong-dan-dai-ly/huong-dan-cai-dat-va-su-dung-phan-mem-ban-hang-tu-dong-va-xu-ly-ve-da-nang-n4175

- Liên hệ với kĩ thuật Công ty Sbay để được hướng dẫn trực tiếp: Đầu mối:  hoặc lên phòng họp video trực tuyến Google Meet trực hàng ngày của công ty.

Ưu tiên số 2: Nhắn đầy đủ thông tin lên kênh Hỗ trợ SBAY VIỆT NAM để đặt và xuất hộ

         Đây là phương án không ưu tiên. Trừ khi quá gấp gáp và chỉ hỗ trợ lần đầu tiên. Lần sau bạn phải tự cài đặt phần mềm dự phòng và tự thao tác. Trừ khi không thể.

- Nếu hàng trăm người cùng đẩy việc lên kênh hỗ trợ 1 lúc sẽ gây ra tình trạng quá tải phục vụ. Xử lý không kịp khiến bạn phải chờ và có thể gây thiệt hại cho chính bạn.

- Để giảm tải cho kênh hỗ trợ: Khi cung cấp thông tin lên, bạn cần cung cấp đầy đủ ngay để không phải hỏi và xác nhận lại bao gồm:

Để hỗ trợ đặt vé nhanh hơn, bạn vui lòng ghi rõ: 
- Lý do bạn ko thể tự đặt - Xuất:
-Hành trình :
-Hãng bay :
-Ngày và giờ bay :
-Họ và tên hành khách :
-SĐT và Gmail :
-Giá vé mà bạn đã tra cứu và chấp nhận đc:
Giá vé có thể bị thay đổi khi thao tác thật. Nếu giá tăng chúng tôi sẽ báo và xác nhận lại.
Chúng tôi chỉ hỗ trợ đặt và xuất hộ khi phán đoán và biết chắc chắn anh chị ko thể thực hiện + bạn đã có sẵn tiền trong tài khoản Quỹ xuất vé.
      Nếu không nhớ đầy đủ các mục trên, Mỗi khi cần đến. bạn hãy gõ đúng mấy từ khoá: XUẤT VÉ HỘ, ĐẶT VÉ HỘ, ĐẶT VÉ... lên zalo SBAY VIỆT NAM để hệ thống tự động phản hồi những thông tin trên và bạn chỉ việc điền theo. 
II. ĐỐI VỚI CÁC VÉ KHÔNG BAY GẤP (Tức Giờ bay > 24 tiếng so với thời điểm đặt - về cơ bản vẫn có thể đặt giữ chỗ ra code rồi mới xuất)
1. Trường hợp Giữ chỗ bị Lỗi
     Trường hợp bạn vào tiến hành giữ chỗ nhưng không thành công:
     Trước mắt xem lại các lý do có thể gặp phải theo hướng dẫn tại Mục số 4 trong CẨM NANG SBAY. Xem nhanh tại đây: https://sbay.com.vn/tin-tuc/huong-dan-dai-ly/cach-tu-kiem-tra-loi-trong-qua-trinh-dat-xuat-ve-n4144
     Nếu không rơi phải trường hợp nào trong các trường hợp trên thì có thể do gián đoạn kết nối tới hệ thống hãng tại thời điểm bạn thao tác: Xử lý theo 1 trong các cách sau:
-  Ở cuối của Booking có mục " ĐẶT LẠI". Bấm vào đó để tiến hành đặt lại. Đặt ít nhất 5 lần, mỗi lần cách xa nhau chút, nếu không đc mới báo hỗ trợ.
- Dùng đến các phần mềm dự phòng của Sbay cung cấp như mô tả tại "mục I - 2 - Ưu tiên số 1" mô tả ở trên để tiến hành giữ chỗ hoặc tự xuất vé (nếu có quỹ riêng)
2: Trường hợp xuất vé bị lỗi
Nguyên nhân: Chủ yếu là do gián đoạn kết nối đến hệ thống hãng do web hãng quá tải tại thời điểm bạn bấm lệnh liên kết tới hãng để xuất vé
Cách xử lý: 
- Bấm xuất lại 1-3 lần cách nhau 5-10 phút. Hoặc đợi thêm nếu còn time giữ chỗ
- Nếu gần đến Time giữ chỗ: Báo lên hỗ trợ SBAY VIỆT NAM để nhờ xuất hộ. khi nhắn nói rõ " Sắp hết time mà chưa xuất được" .
III. NGUYÊN NHÂN CƠ BẢN DẪN ĐẾN VIỆC ĐẶT VÀ XUẤT VÉ LIÊN TỤC BỊ LỖI TRONG THỜI GIAN GẦN ĐÂY
- Tháng 5 -6 là mùa cao điểm nhất trong năm đối với nghề vé nên hệ thống nào cũng quá tải. Kể cả hệ thống các hãng
- Đây đang là thời điểm cao điểm nhất đặt vé đoàn nên liên tục có những truy xuất để tra cứu thông tin, đặt giữ chỗ - xuất vé, thậm chí găm chỗ đẩy giá, book chỗ khống của rất nhiều người làm nghề vé dẫn đến quá tải hệ thống.
Việc có tình trạng giữ chỗ khống trên hệ thống là hoàn toàn có thật và khá phổ biến vào thời điểm này khiến cho Hãng phải ra công văn thông báo Phạt để phần nào chấn chỉnh. 
Tham khảo hình ảnh sau: 
- Việc hàng không và du lịch bùng nổ hơn dự kiến sau dịch covid, Đặc biệt hãng Vietjet có nghiệp vụ trước đây BẢO LƯU vé giờ phải cấn trừ để đi tiếp dẫn tới việc quá tải phục vụ trong chuỗi đầu mối phối hợp công việc. Từ quá tải chỗ này dẫn đến quá tải chỗ khác. 
VD: Quá tải hãng dẫn đến phục vụ F1 chậm => Phục vụ F2 chậm. Vì chậm lại phát sinh thêm việc vì các rắc rối sinh ra phải giải quyết.
          Nếu bạn vẫn chưa tin vào việc Hãng Vietjet điều chỉnh hệ thống dẫn đến các hệ thống F1 phải tìm cách khớp theo cho đến khi hoạt động ổn định thì hãy xem hình ảnh dưới đây:
Việc 
         Việc quá tải và lỗi hệ thống bị ảnh hưởng bởi toàn hệ thống các bên đại lý, không riêng gì Sbay nên rất mong bạn thông cảm và thấu hiểu, cùng chia sẻ và cùng tìm các giải pháp khắc phục để 2 bên đều suôn sẻ. Chúng tôi cũng không mong muốn những điều như vậy.

         Việc kết nối, nắm bắt đc các đầu mối và chức năng, quy trình công việc của từng kênh, từng bộ phận hỗ trợ là vô cùng quan trọng để đảm bảo chất lượng phục vụ nên các đại lý cần làm ngay sau khi hợp tác hoặc bổ sung nếu chưa có đủ. 

Xem chi tiết cách kết nối với cách đầu mối hỗ trợ công việc tại đây: https://sbay.com.vn/tin-tuc/huong-dan-dai-ly/thiet-lap-kenh-ho-tro-chinh-thuc-voi-cong-ty-sbay-n4163

         Ngoài việc thiết lập cho bạn, bạn cũng cần biết cách để hướng dẫn người khác, đặc biệt là những người do bạn kết nối giới thiệu ra để họ có thể bắt đầu vào công việc với Sbay. 

Trân trọng hợp tác.

Có thể bạn quan tâm